รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมพัฒนากังหันแก๊สจากแอมโมเนียสะอาด 100% ในปี 2030 นี้

ญี่ปุ่นเตรียมพัฒนากังหันแก๊สจากแอมโมเนียสะอาด 100% ในปี 2030 นี้
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:12 )
53
ญี่ปุ่นเตรียมพัฒนากังหันแก๊สจากแอมโมเนียสะอาด 100% ในปี 2030 นี้

โรงไฟฟ้ากังหันแก๊ส (Gas turbine power plant) เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตไฟฟ้าสำคัญของโลก รวมถึงในไทยเช่นโรงไฟฟ้าบางปะกงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยในปัจจุบันจะใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นแหล่งพลังงานในการจุดระเบิดเพื่อให้กังหันแก๊สทำงานและปั่นจนเกิดกระแสไฟฟ้า แต่ว่า ที่ประเทศญี่ปุ่น กำลังเตรียมแผนการพัฒนากังหันแก๊สให้สามารถใช้แอมโมเนียที่มาจากแหล่งหมุนเวียนทั้งหมดให้ได้ภายในปี 2030 นี้


ความร่วมมือดังกล่าวเป็นของ ไอเอชไอ คอปอเรชัน (IHI Corporation) หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องจักรและพลังงานของญี่ปุ่น กับจีอี เวอร์โนวา (GE Vernova) บริษัทผู้ผลิตกังหันแก๊สสัญชาติอเมริกัน เพื่อผลิตกังหันแก๊สกำลังการผลิต 2 เมกะวัตต์ (MW) ที่ใช้ตัวจุดระเบิดเป็นแอมโมเนียเหลวที่มาจากแหล่งหมุนเวียนทั้งหมด ซึ่งจะลดการปล่อยไนตรัสออกไซด์ (N2O) ที่เคยเกิดขึ้นจากกังหันแก๊สแบบดั้งเดิมกว่าร้อยละ 99 ด้วย


เป้าหมายหลักของความร่วมมือคือการสร้างระบบกังหันแก๊สที่สามารถใช้แอมโมเนียแทนก๊าซธรรมชาติได้โดยไม่จำเป็นต้องสร้างระบบใหม่ แต่เป็นการหาชิ้นส่วนหรือระบบภายในที่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพื่อให้โรงไฟฟ้าพลังงานกังหันแก๊สที่มีอยู่เดิมสามารถอัปเกรดมาใช้แอมโมเนียได้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการผลิตไฟฟ้า


ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิลรายใหญ่ของโลก ดังนั้น การเปลี่ยนกังหันแก๊สมาใช้แหล่งกำเนิดเป็นแอมโนเนียจะช่วยลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี 


โดยในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา IHI ร่วมกับ GE Vernova และเซมบ์คอร์ป (Sembcorp) ผู้ผลิตไฟฟ้าสัญชาติสิงคโปร์ ได้บันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ในการนำระบบกังหันแก๊สจากแอมโมเนียสะอาดมาใช้ภายในโรงไฟฟ้าซากรา (Sakra power plant) ในสิงคโปร์ที่ใช้กังหันแก๊สรุ่น 9F ของ GE Vernova ที่มีกำลังการผลิต 288 เมกะวัตต์ ในปัจจุบัน




ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก GE Vernova


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง