รีเซต

ถึงคิวผู้ว่าฯ นครพนม แก๊งมิจฉาชีพปลอมเฟซทักแชตคนรู้จักหลอกโอนเงินร่วมทำบุญ ล่าสุดแจ้งจับแล้ว

ถึงคิวผู้ว่าฯ นครพนม แก๊งมิจฉาชีพปลอมเฟซทักแชตคนรู้จักหลอกโอนเงินร่วมทำบุญ ล่าสุดแจ้งจับแล้ว
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 13:57 )
76
ถึงคิวผู้ว่าฯ นครพนม แก๊งมิจฉาชีพปลอมเฟซทักแชตคนรู้จักหลอกโอนเงินร่วมทำบุญ ล่าสุดแจ้งจับแล้ว

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ จ.นครพนม กลายเป็นเรื่องเตือนภัยสังคม เกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพใช้วิธีการแฮกเฟซบุ๊ก หลอกยืมเงิน โอนเงิน จนมีข่าวผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อแล้วหลายราย

 

ล่าสุดทางด้าน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก เตือนภัยชี้แจงข้อเท็จจริง ข้อความระบุว่า “สวัสดีครับ ผมชาธิป รุจนเสรี ขอแจ้งว่าผมใช้เฟซบุ๊กบัญชีนี้บัญชีเดียว หากพบเห็นว่ามีบุคคลแอบอ้าง นำชื่อและรูปภาพผมไปปลอมเป็นบัญชีที่คล้ายกัน โดยให้สังเกตที่เพื่อนและผู้ติดตาม โปรดอย่าหลงเชื่อ!!! เพราะเป็นบัญชีผู้ใช้ ปลอม” โดยแอบอ้างเอาชื่อและรูปภาพของผมไปหลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงิน ให้ควรระวังอย่างหลงเชื่อเด็ดขาด

ทั้งนี้ ทาง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้โพสต์หลักฐานเตือนภัย มีข้อความมิจฉาชีพนำเฟซบุ๊กปลอม ทักแชตไปหาคนรู้จัก เพื่อชักชวนโอนเงินบริจาคทำบุญ

 

จนกระทั่งภายหลัง แก๊งมิจฉาชีพมีการใช้เฟซบุ๊กปลอม ทักแชตไปหาผู้ใต้บังคับบัญชาคนสนิท อ้างว่าจะทำบุญสร้างห้องน้ำให้พระสงฆ์ แถมอ้างอีกว่ากองบริจาคจะปิดรับบริจาคแล้ว และยังชักชวนลูกน้องร่วมบริจาคด้วย ซึ่งผู้ใต้บังคับบัญชาพบพิรุธ ไม่ยอมตกเป็นเหยื่อ ก่อนที่จะโทรศัพท์สอบถามยืนยันไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมโดยตรง ทำให้ความแตก ทราบความจริงว่าผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ถูกแฮกเฟซบุ๊ก ก่อนที่จะนำข้อมูลมาโพสต์เตือนภัยยืนยันตัวตน

ล่าสุดทางด้านนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง นำเอกสารหลักฐาน ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองนครพนม พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังฝากเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ ควรป้องกันด้วยการตั้งรหัสเฟซบุ๊กที่คาดเดายาก รวมถึงหากพบคนรู้จักทักแชทยืมเงิน หรือโอนทำบุญ ให้โทรศัพท์สอบถาม เพื่อยืนยันตัวตน ขอความชัดเจน ตัดปัญหามิจฉาชีพแอบอ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง