รีเซต

สหรัฐยกเลิกแผนเนรเทศนักศึกษาต่างชาติ หลัง 60 มหาวิทยาลัยรุมฟ้อง

สหรัฐยกเลิกแผนเนรเทศนักศึกษาต่างชาติ หลัง 60 มหาวิทยาลัยรุมฟ้อง
TNN ช่อง16
15 กรกฎาคม 2563 ( 11:52 )
83
สหรัฐยกเลิกแผนเนรเทศนักศึกษาต่างชาติ หลัง 60 มหาวิทยาลัยรุมฟ้อง

วันนี้ ( 15 ก.ค. 63 )รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยอมยกเลิกแผนการที่จะเนรเทศนักศึกษาต่างชาติกลับประเทศ ถ้าหากไม่มีวิชาที่ต้องเข้าเรียนด้วยตนเอง หลังจากที่ต้องเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์ เนื่องจากการระบาดของโควิด19 ในสหรัฐ โดยหากไม่ต้องการถูกเนรเทศ ก็จะต้องเปลี่ยนจากการเรียนออนไลน์ทั้งหมด ไปเป็นการเข้าเรียนในชั้นเรียนอย่างน้อย 1 วิชา


แผนการเนรเทศนักศึกษาต่างชาติ ยังรวมไปถึงนักศึกษาต่างชาติ ที่เดินทางกลับบ้านไปแล้วในช่วงปิดเทอมเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาด้วย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับไปสหรัฐเช่นกัน หากไม่มีวิชาที่ต้องเข้าเรียนด้วยตัวเองเลย 


นับเป็นการกลับลำครั้งใหญ่ หลังสหรัฐเพิ่งประกาศแผนการดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา 


การกลับลำเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐ ถูกมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐเอง คือมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ตส์ หรือเอ็มไอที รวมทั้งอัยการรัฐอีกอย่างน้อย 18 รัฐของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐแมสซาชูเส็ตส์และรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย รุมฟ้องร้องต่อศาล และยังมีมหาวิทยาลัยอื่นๆ รวม 59 แห่ง ร่วมลงนามต่อศาล เพื่อสนับสนุนการฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐด้วย


โดยผู้พิพากษา อัลลิสัน เบอร์โรส์ แห่งรัฐแมสซาชูเส็ตส์ ระบุว่า คู่กรณีสามารถประนีประนอมกันได้เอง ขณะที่สื่อในสหรัฐรายงานว่า การตกลงกันได้ระหว่างรัฐบาลสหรัฐ กับมหาวิทยาลัยผู้ฟ้องร้องในครั้งนี้ หมายความว่า สหรัฐจะกลับไปใช้นโยบายเดิม ที่ใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่โควิด19 กำลังระบาดหนัก ซึ่งอนุญาตให้นักศึกษาต่างชาติที่ยังอยู่ในสหรัฐ สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนทางออนไลน์ได้หากจำเป็น และสามารถอยู่ในสหรัฐได้ต่อไปอย่างถูกกฎหมายด้วยวีซ่านักศึกษา


ทั้งนี้ แผนการเนรเทศนักศึกษาต่างชาติดังกล่าวของทรัมป์ มีจุดประสงค์เพื่อบีบให้มหาวิทยาลัยในสหรัฐเปิดเรียน และให้มีนักศึกษาเข้าเรียน เพื่อเป็นการแสดงว่า สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทรัมป์ ในปีเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีนี้


สำหรับรายได้จากนักศึกษาต่างชาติที่ไปศึกษาในสหรัฐ นับเป็นแหล่งรายได้สำคัญของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในสหรัฐ โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเอง ระบุว่า รายได้ที่มาจากนักศึกษาต่างชาติในปี 2561 เป็นเงินทั้งหมด 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.4 ล้านล้านบาท 


แต่การประกาศแผนการที่จะเนรเทศนักศึกษาของรัฐบาลทรัมป์เมื่อสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้นักศึกษาต่างชาติไม่แน่ใจว่า ยังควรเดินทางไปศึกษาต่อในสหรัฐในปีนี้หรือไม่


ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที รวมทั้งมหาวิทยาลัยอีกหลายแห่งในสหรัฐ ต่างเปลี่ยนไปเรียนทางออนไลน์ทุกชั้นเรียน หลังโควิด-19 ระบาดหนักในสหรัฐ และล่าสุดฮาร์วาร์ดและเอ็มไอทียังประกาศว่า จะยังคงสอนทางออนไลน์ต่อไปทุกชั้นเรียน ในการเปิดเรียนภาคการศึกษาใหม่ของปีนี้ด้วย เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ยังคงรุนแรงในสหรัฐ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง