รีเซต

“ในหลวง”พระราชทานทรัพย์ให้เอสซีจีจัดสร้างห้องตรวจเชื้อโควิด มอบ รพ.ตร.

“ในหลวง”พระราชทานทรัพย์ให้เอสซีจีจัดสร้างห้องตรวจเชื้อโควิด มอบ รพ.ตร.
มติชน
20 พฤษภาคม 2563 ( 16:06 )
131
“ในหลวง”พระราชทานทรัพย์ให้เอสซีจีจัดสร้างห้องตรวจเชื้อโควิด มอบ รพ.ตร.

 

เมื่อเวลา 13.30 . วันที่ 20 พฤษภาคม ที่ อาคารมงคลกาญจนาภิเษก รพ.ตำรวจ พล...จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.พร้อมคณะผู้บัญชาการระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล...วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ ร่วมกับคณะผู้บริหารเอสซีจี เป็นประธานพิธีรับมอบห้องคัดกรองผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พระราชทาน Modular Swab Unit ตามโครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทานซึ่ง รพ.ตำรวจ เป็น รพ.แห่งที่ 7 ที่ได้รับเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่บริษัทเอสซีจีได้รับพระราชทานทรัพย์เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้กับ รพ.20 แห่งทั่วประเทศ

 


 

พล...วิฑูรย์ กล่าวว่า นับตั้งแต่สถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มมีการแพร่ระบาดนั้น รพ.ตำรวจ รับคนไข้รายแรกเป็นชาวจีนที่มาคนจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เข้ามารักษาเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา โดยโรงพยาบาลได้แยกตัวคนไข้รายนี้ออกจากหมวดคนไข้ทั่วไป อีกทั้งบุคลากรการแพทย์ของโรงพยาบาลต่างป้องกันตัวดี จึงไม่ต้องกักตัวในภานหลัง ต่อมาก็รับผู้ป่วยโควิดเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่จะเป็นตำรวจเอง รวมยอดสะสม 38 คน มีอาการหนัก 13 คน เข้าไอซียู 4 คน จนบัดนี้เป็นศูนย์ ไม่มีผู้เสียชีวิต และไม่มีผู้ที่หายป่วยแล้วปอดเสื่อมสภาพ

 

พล...วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า สำหรับห้องตรวจหาเชื้อที่ได้รับมานั้น จะสามารถป้องกันเจ้าหน้าที่ไม่ให้ติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ก็ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์เวชภัณฑ์ และป้องกันจากโรคจากคนไข้ ในอนาคตจะจัดให้บริเวณใต้อาคารแห่งนี้เป็นคลินิกหวัด แยกตัวออกจากส่วนอื่นของ รพ.ไม่ให้ปะปนกับคนไข้ทั่วไป

 

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระราชทานห้องคัดกรองผู้ป่วยนี้เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อจากคนไข้ ซึ่งปกติแล้วแพทย์จะต้องสวมหน้ากากอนามัยหลายชั้น และชุดพีพีอีเพื่อป้องกันรัดกุมทำให้สิ้นเปลืองและยังมีความเสี่ยง แต่เมื่อมีห้องนี้ หมอกับคนไข้อยู่คนละฟาก จึงไม่มีโอกาสติดเชื้อ เพราะจะพูดคุยกันผ่านไมโครโฟน และฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวีทุก 10 นาที และเมื่อโรคโควิด-19หมดไป ก็จะใช้เป็นห้องตรวจโรคติดต่อทางเดินหายใจ เช่น วัณโรค เป็นต้นพล...วิฑูรย์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง