รีเซต

ระนองเตรียมเปิดรพ.สนาม หนักเกิน100กิโลนอนเตียงกระดาษสบาย

ระนองเตรียมเปิดรพ.สนาม หนักเกิน100กิโลนอนเตียงกระดาษสบาย
ข่าวสด
26 เมษายน 2564 ( 07:03 )
187
ระนองเตรียมเปิดรพ.สนาม หนักเกิน100กิโลนอนเตียงกระดาษสบาย

ผวจ.ระนอง พร้อมทีมแพทย์ ร่วมตรวจ รพ.สนามเตรียมเปิดรับผู้ป่วยโควิด จันทร์ 26 เม.ย.นี้ ที่โรงยิมเนเซี่ยมเทศบาลเมืองบางริ้น ทดลองนอนเตียงกระดาษ ยันรับน้ำหนักได้ชัวร์หนัก 100 กิโล

 

 

วันที่ 25 เม.ย.2564 ที่โรงยิมเนเซี่ยมเทศบาลเมืองบางริ้น นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผวจ.ระนอง นายโชตินรินทร์ เกิดสม นายสมจิตร์ เขียนด้วง รองผวจ.ระนอง นพ.นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง และนพ.อรุณ สัตยาพิศาล ผอ.รพ.ระนอง ร่วมตรวจความพร้อมรพ.สนาม จ.ระนอง ซึ่งเตรียมเปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 ในวันจันทร์ที่ 26 เม.ย.นี้

 

 

สำหรับรพ.สนาม จ.ระนอง ได้มีการจัดพื้นที่ วางเตียงสนามกระดาษเอสซีจีพี ( Paper Field Hospital Bed) จำนวน 100 เตียง สามารถรับน้ำหนักผู้ป่วยได้สูงสุด 100 กิโลกรัม โดยไม่ต้องใช้กาว มีระยะการใช้งานได้นาน 3 เดือน หากไม่โดนน้ำ แบ่งโซนเป็น ชาย 50 เตียง หญิง 50 เตียง ที่นอน 1เตียง จะประกอบด้วยที่นอน ,หมอน,ผ้าห่ม,มุ้ง,พัดลม และกล่องพลาสติก 3 ชั้น เพื่อไว้ใส่สิ่งของจำเป็นส่วนตัว

 

ผวจ.ระนอง เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจความเรียบร้อยของรพ.สนาม จ.ระนอง ซึ่งเราได้เร่งเตรียมการไว้ล่วงหน้า สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวนมากขึ้น แต่สิ่งที่ดีที่สุดในขณะนี้ เราต้องเข้าทำการควบคุมโรคให้รวดเร็วที่สุด ตัวเลขผู้ป่วยในวันนี้พบเพียงแค่ 6 รายไม่พุ่งเหมือน 3-4 วันที่ผ่านมา มียอดผู้ป่วยสะสมถึง 72 ราย เมื่อวานที่ผ่านมามียอดผู้ป่วยติเชื้อวันเดียวถึง 25 ราย

ด้านนพ.อรุณ กล่าวว่า รพ.สนามรองรับผู้ป่วยประเภทสีเขียว มีประโยชน์ ข้อที่ 1.สามารถรวมเอาผู้ป่วยที่มีเชื้อแต่ไม่มีอาการมารวมกันที่นี้ และประโยชน์ ข้อที่ 2. หากเราเอาผู้ป่วยมีเชื้อกักตัวไว้ที่บ้าน หากไม่มีวินัยแล้วออกไปนอกบ้าน ก็จะเกิดการแพร่เชื้อทั่วระนอง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องนำผู้ป่วยติดเชื้อมารวมกันที่นี่ให้ครบ 14 วัน เมื่อเชื้อหมดเราสามารถให้กลับบ้านได้ นี่คือประโยชน์ของรพ.สนาม

" ขณะนี้เรามียอดผู้ป่วย 72 ราย นอนอยู่ที่รพ.อำเภอกะเปอร์ 10 ราย รพ.อำเภอละอุ่น 3 ราย และที่รพ.ระนอง 48 ราย เรามีห้องทั้งหมด 60 ห้อง มีห้องเหลือที่จะรองรับผู้ป่วยได้เพียง 12 ห้อง หากเมื่อมียอดผู้ป่วยเกินจำนวนเมื่อใด ก็จะคัดผู้ป่วยให้มานอนรักษาที่รพ.สนามแห่งนี้ โดยหลักการก็จะมีการเอ๊กซเรย์ปอดก่อน ว่าไม่มีโรคปอดบวม และไม่ใช่ผู้ป่วยสูงอายุและผู้ป่วยเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี และบุคคลที่ไม่มีโรคประจำตัว หรือมีไข้ไอ เจ็บ คอ หากมีอาการเหล่านั้นเราจะให้นอนรพ.ระนอง คนที่มาที่นี้คือคนที่ไม่มีอาการ คาดเปิดใช้ในวันที่ 26 เม.ย.นี้ "

นอกจากนั้นวันนี้ นักวิชาการสาธารณสุข จ.ระนอง ซึ่งมีน้ำหนักเกือบ 110 ก.ก.ยังได้ทดลองนอนเตียงกระดาษแล้ว ยืนวันว่าสามารถนอน และสามารถหายใจได้ได้แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง