รีเซต

ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2566 ( 09:43 )
82
ธปท. เล็งคุมเข้ม “Virtual Bank” มากกว่าธนาคารพาณิชย์

นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงแผนดำเนินการอนุญาตให้จัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาหรือ Virtual Bank ว่า 

ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม- 12 กุมภาพันธ์ 2566 จะเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการอนุญาตให้จัดตั้ง หรือ Virtual Bank จากนั้นคาดว่าจะประการหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนได้ช่วงปลายไตรมาแรกปีนี้ และเปิดรับสมัคร เพื่อคัดเลือกผู้ที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้จัดตั้ง Virtual Bank ประมาณกลางปี 2567 และเปิดดำเนินการได้ราวกลางปี 2568 หรือหลังจาก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

โดยเบื้องต้นจะพิจารณาให้ใบอนุญาต Virtual Bank เพียง 3 แห่ง เนื่องจากเป็นจำนวนที่กำลังพอดี ไม่มากเกินควรจนแข่งขันมากเกินไป และอยู่ในวิสัยที่ธปท.สามารถกำกับดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ Virtual Bank เป็นธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบเหมือนธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบัน แต่เป็นรูปแบบใหม่คือ ไม่มีสาขา ไม่มีเครื่อง ATM และเครื่องฝากเงินอัตโนมัติ CDM ของตัวเอง แต่สามารถหาพันธมิตรรวมได้ ดังนั้น ธปท.จำเป็นต้องติดตามดูแลใกล้ชิด โดยแนวทางการกำกับดูแล Virtual Bank จะดูแลเข้มงวดเป็นพิเศษ เพื่อให้ประชาชนที่กังวลในการทำธุรกรรมกับ Virtual Bank มีความมั่นใจในการใช้บริการ

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง