รีเซต

‘อิสราเอล-ยูเออี’ ปรับสัมพันธ์เป็นปกติ ล้มแผนผนวกเวสต์แบงค์

‘อิสราเอล-ยูเออี’ ปรับสัมพันธ์เป็นปกติ ล้มแผนผนวกเวสต์แบงค์
มติชน
14 สิงหาคม 2563 ( 08:49 )
91
‘อิสราเอล-ยูเออี’ ปรับสัมพันธ์เป็นปกติ ล้มแผนผนวกเวสต์แบงค์

อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้บรรลุความตกลงในการปรับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้กลับสู่ภาวะปกติ โดยอิสราเอลได้เห็นพ้องที่จะระงับแผนการในการผนวกเวสต์แบงค์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอิสราเอลลง

 

เรื่องดังกล่าวถูกเปิดเผยจากแถลงการณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการประสานงานจนสามารถบรรลุความตกลงครั้งนี้ได้ ขณะที่ประเทศต่างๆ ระบุว่าความตกลงที่เกิดขึ้นถือเป็นความตกลงครั้งประวัติศาสตร์ที่จะช่วยทำให้เกิดสันติภาพขึ้นในภูมิภาค

 

ทรัมป์กล่าวว่า ความตกลงครั้งนี้ถือเป็นวินาทีแห่งประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง และเป็นความตกลงทางสันติภาพครั้งที่ 3 ระหว่างอิสราเอลกับชาติอาหรับ นับตั้งแต่อิสราเอลได้ประกาศตนเอกราชในปี 1948 โดยสองชาติก่อนหน้านี้คืออียิปต์และจอร์แดน ทั้งยังแสดงความคาดหวังว่าชาติต่างๆ ในอาหรับและโลกมุสลิมจะเดินตามสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

นับจนถึงปัจจุบันอิสราเอลยังไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศใดๆ ในรัฐอ่าวอาหรับ แต่มีการติดต่อหาหรือกันอย่างไม่เป็นทางการระหว่างกัน เนื่องจากความห่วงกังวลในประเด็นเกี่ยวกับอิหร่านเท่านั้น

 

ด้านประธานาธิบดีปาเลสไตน์ได้รับทราบข่าวดังกล่าวด้วยความแปลกใจ พร้อมกับกล่าวหาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าเป็นคนทรยศ และได้มีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กลับประเทศแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง