รีเซต

รัฐบาลสหรัฐฯ จับมือแอปฯหาคู่ ชวนคนอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19

รัฐบาลสหรัฐฯ จับมือแอปฯหาคู่ ชวนคนอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19
TNN World
23 พฤษภาคม 2564 ( 09:40 )
81
รัฐบาลสหรัฐฯ จับมือแอปฯหาคู่ ชวนคนอเมริกันฉีดวัคซีนโควิด-19

Editor’s Pick: ‘คู่เดตของคุณฉีดวัคซีนต้านโควิดหรือยัง’ รัฐบาลสหรัฐฯ จับมือแอปฯ หาคู่ ชวนคนอเมริกันฉีดวัคซีน 
อยากรู้ไหมว่าคู่เดตคนใหม่ของคุณฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หรือยัง? ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ที่คุณชื่นชอบดูสิ (เฉพาะในอเมริกา)

 

 

ปัดขวา...หาคู่เดต (ฉีดวัคซีนแล้ว)


ทำเนียบขาวจับมือกับแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยมหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Match, Tinder และ Bumble เพื่อส่งเสริมให้ชาวอเมริกันออกมารับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มากขึ้น 

 


บริษัท Match Group บริษัทหาคู่ออนไลน์ยอดนิยมระดับโลก ยืนยันการเข้าร่วมแคมเปญส่งเสริมการขายบนแอปพลิเคชัน โดยจะเปิดตัวอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และจะดำเนินระบบไปจนถึงวันชาติสหรัฐฯ วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่าจะเป็นวันที่อเมริกาเป็นเอกราชจากโควิด

 


ทำเนียบขาวระบุว่า แอปพลิเคชันหาคู่จะเสนอคุณสมบัติใหม่หลายอย่าง รวมถึงการแปะป้ายโชว์ว่าคน ๆ นี้ได้รับสถานะการฉีดวัคซีนแล้ว สมนาคุณพิเศษให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าระบบการเข้าถึงเนื้อหาพิเศษ เช่น Boots, Super likes, และ Super swipes ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย รวมถึงวิธีการกรองสถานะการฉีดวัคซีนของแต่ละคน 

 

 

ความเห็นคนอเมริกันต่อการเดต 'คนฉีดวัคซีนแล้ว'


ผู้คนในนิวยอร์กหลายคน บอกกับสำนักข่าว Reuters เมื่อวันศุกร์ (21 พฤษภาคม) ว่า การได้รับวัคซีนควรขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละบุคคล

 


“ผมคิดว่า ทุกคนมีสิทธิเลือกว่าจะเดตหรือไม่เดตกับคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว สำหรับผมเลยไม่สำคัญเท่าไหร่...มันเป็นการเลือกของแต่ละคน เพราะนี่คือเสรีภาพของการเลือกในอเมริกา" อิริค วอสส์ ผู้อาศัยในรัฐชิคาโก กล่าว

 


“มันไม่ใช่ว่าคุณกำลังออกเดตกับใคร แต่มันหมายความว่าคนที่คุณเกี่ยวข้องด้วยนั้น คุณต้องมั่นใจว่าพวกเขาห่วงใยคนอื่นด้วยเช่นกัน และการไปรับวัคซีน ฉันคิดว่ามันคือการแสดงออกต่อสิ่งนั้น” ซิซิเลีย ซาเบดราร์ ชาวเม็กซิโก เธอเดินทางมาเที่ยวในจัตุรัสไทม์สแควร์ 

 


“มันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคุณรู้ว่า เราสองคนเป็นคู่รักกัน และเรามีความสัมพันธ์ที่สนิทสนมกันมากใช่ไหม? ดังนั้นถ้าหากเขาไม่ได้รับวัคซีน ฉันจะรู้สึกว่าการที่เขาไม่ได้รับวัคซีน ทำให้ฉันรู้สึกกังวลใจ” เอริกา อารีล แพทย์จบใหม่ กล่าว ขณะกำลังเดินออกเดตอยู่กับคู่รักของตนเอง

 

 

มุ่งเป้าฉีดเข็มแรก 70% ก่อนวันชาติสหรัฐฯ 


ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทำให้มีผู้ติดเชื้อรักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิตลดลง ประชาชนเริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบเป็นปกติ รวมถึงการออกเดตด้วย

 


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสให้แก่ประชาชนวัยผู้ใหญ่ 70% ในสหรัฐฯ ภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐฯ  

 


แต่ช่วงเดือนที่ผ่านมา อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ ลดลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งเพราะชาวอเมริกัน​ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวบางคน ไม่ต้องการฉีดวัคซีน และมีทัศนคติต่อต้านวัคซีน ทำให้รัฐบาลพยายามออกมาตรการจูงใจให้พวกเขาเข้ามาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ ไบเดน ได้จับมือกับ Uber และ Lytf ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นรถโดยสารไม่ประจำทาง บริการรับ-ส่งประชาชนที่เดินทางไปรับบริการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


—————
เรื่อง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์ 
ภาพ: Giorgio Trovato

ข่าวที่เกี่ยวข้อง