รีเซต

ยาเสพติด : ผู้หญิงในซีนาโลอา รัฐค้ายาเม็กซิโก กับการแลกค่าทำศัลยกรรมด้วยเซ็กส์

ยาเสพติด : ผู้หญิงในซีนาโลอา รัฐค้ายาเม็กซิโก กับการแลกค่าทำศัลยกรรมด้วยเซ็กส์
ข่าวสด
12 สิงหาคม 2564 ( 07:53 )
238
ยาเสพติด : ผู้หญิงในซีนาโลอา รัฐค้ายาเม็กซิโก กับการแลกค่าทำศัลยกรรมด้วยเซ็กส์

 

รัฐซีนาโลอาทางตะวันตกของเม็กซิโกเป็นฐานปฏิบัติการของแก๊งค้ายาเสพติดที่ทรงอิทธิพล และอันตรายที่สุดในประเทศ ขณะที่เงินมหาศาลจากธุรกิจค้ายาส่งผลต่อความสัมพันธ์ของสมาชิกแก๊งค้ายา และเหล่าหญิงสาวในเมือง ทั้งยังเป็นแรงผลักดันให้เกิดความหลงใหลในการทำศัลยกรรมตกแต่ง

 

 

บนโต๊ะทำงานของ ดร.ราฟาเอล มาร์ติเนซ เทร์ราซาส แพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง มีใบลงทะเบียนของผู้หญิงหลายคนที่กำลังรอเข้ารับการผ่าตัด ส่วนใหญ่แล้วพวกเธอต้องการให้หมอช่วยให้มีรูปลักษณ์สวยงามตามรสนิยมของสมาชิกแก๊งค้ายา

 

 

ในเม็กซิโก คำว่า "la buchona" ใช้เรียกผู้หญิงที่ผ่านการทำศัลยกรรมจนมีใบหน้าและทรวดทรงองค์เอวที่มีความเป็นผู้หญิงเกินจริง มีส่วนโค้งส่วนเว้าเหมือนนาฬิกาทราย อย่างที่คิม คาร์แดเชียน เป็น ชอบใส่เสื้อผ้าที่ดูหวือหวา และใช้ข้าวของเครื่องประดับราคาแพง

 

 

Getty Images
คิม คาร์แดเชียน


ดร.มาร์ติเนซบอกว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ลูกค้าที่มาหาเธอ มีอายุระหว่าง 30-40 ปี แต่ที่เด็กมาก ๆ ต่ำกว่า 18 ปีก็มี

"พวกเธอชอบแข่งขันกัน ใครมีรูปร่างดีที่สุด เอวเล็กที่สุด"

 

 

บางคนมาขอคำปรึกษากับแม่ แต่บ่อยครั้งก็มากับแฟนหนุ่มที่จะเป็นคนออกเงินให้

"ผู้ชายคนหนึ่งโทรมาบอกฉันว่า "ผู้หญิงของผมคนหนึ่งจะไปหาคุณ หมอก็รู้ว่าผมชอบแบบไหน ไม่ต้องไปสนใจว่าเธอจะพูดยังไง เพราะผมเป็นคนจ่ายเงินเพื่อสิ่งนั้น"..."

 

 

"ฉันบอกเขาให้ไปตกลงกับผู้หญิงกันเอง เพราะเวลาที่อยู่ในห้องผ่าตัด คนไข้จะเป็นคนที่ตัดสินใจทุกอย่าง"

ผู้ชายคนนี้เคยส่งผู้หญิงมาหาทำศัลยกรรมกับ ดร.มาร์ติเนซ ประมาณ 30 คนได้แล้ว และการทำศัลยกรรมแต่ละครั้งก็ไม่ใช่ถูก ๆ เลย อย่าง "lipo-sculpture" หรือการดูดและเคลื่อนย้ายไขมันเพื่อทำให้ร่างกายส่วนนั้นมีรูปทรงตามต้องการ มีราคาอยู่ที่ราว 6,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2 แสนบาท ซึ่งบ่อยครั้งลูกค้าจะจ่ายด้วยเงินสด

 

 

ดร.มาร์ติเนซรู้ดีว่าเงินเหล่านี้มาจากการค้ายา เคยคิดว่าเป็นเรื่องไม่ดี แต่เดี๋ยวนี้ไม่คิดมากแล้ว "เพราะเศรษฐกิจในซีนาโลอา ร้านอาหาร บาร์ หรือโรงพยาบาล ล้วนต้องพึ่งการค้ายาเสพติดทั้งหมด"

ดร.มาร์ติเนซ พยายามให้คำปรึกษากับผู้หญิงที่มาทำศัลยกรรมโดยที่ผู้ชายเป็นฝ่ายออกเงินให้

 

 

Getty Images

 

"ฉันถามคนไข้ว่าโอเคกับศัลยกรรมที่ผู้ชายอยากให้ทำไหม บางทีพวกเธอบอกว่า "ไม่เป็นไร เขาอยากได้แบบไหนก็เอาแบบนั้น" แต่ฉันอธิบายว่า เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก เขาก็จะไม่เป็นแฟนคุณอีกต่อไปแล้ว แต่ร่างกายจะต้องอยู่กับคุณไปตลอดนะ ดังนั้น พวกเธอจะต้องเลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่ใช่ที่แฟนต้องการ"

เปโดร (นามสมมติ) บอกว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่สมาชิกแก๊งค้ายาต้องมีผู้หญิงสวยอยู่ข้างกาย

 

 

เปโดรเป็นชายรูปร่างบึกบึนอายุ 30 ปีเศษ เขาไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนกับบีบีซี โดยบอกเพียงว่าเป็นครูสอนฟิตเนสส่วนตัว แต่ก็อยู่ในวงการค้ายาในซีนาโลอาด้วย

"ผู้ชายแข่งขันเรื่องผู้หญิง ภรรยาของคุณคือคนที่คอยอยู่บ้านดูแลลูก ๆ ส่วนผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่คุณมีเปรียบเหมือนเป็นถ้วยรางวัล"

 

 

ภรรยาสมาชิกแก๊งค้ายา

เอ็มมา โคโรเนล ไอสปูโร ภรรยาของฮัวคิน กุซมาน ผู้เป็นที่รู้จักในนาม "เอล ชาโป" ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกันหัวหน้าแก๊งซีนาโลอา เธอให้การรับสารภาพในการดำเนินคดีที่กรุงวอชิงตันดีซี เมื่อเดือน มิ.ย. ในหลายข้อหารวมถึงสมรู้ร่วมคิดขนส่งยาเสพติด มีรายงานว่าเธอเจอกุซมานขณะยังเป็นวัยรุ่นที่งานประกวดนางงามเมื่อปี 2007 และก็ตกลงแต่งงานกับเขาเลยวันนั้น

 

 

 

 

 
 
 
 
 
View this post on Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

A post shared by Emma Coronel Aispuro (@therealemmacoronel)

 

 

เปโดรบอกว่า "ผู้ชายถูกจูงใจด้วยราคะ ด้วยก้นและหน้าอกใหญ่ ๆ เป็นเรื่องของราคะล้วน ๆ"

ตัวเขาเองเคยจ่ายค่าศัลยกรรมให้ผู้หญิงมา 2 คน

 

 

"บางทีมีคนที่รู้จักมาบอกว่า "เพื่อนฉันอยากทำหน้าอก หรือก้น หรือแก้จมูก และอยากหาคนช่วยจ่ายเงิน" และหากว่าผู้ชายคนนั้นชื่นชอบผู้หญิงคนคนที่ว่า เขาก็จะเป็นผู้สนับสนุนให้ หรือเป็นเจ้าพ่อคอยอุปถัมน์นั่นเอง"

เป็นอันว่าบรรลุข้อตกลงกัน

 

 

"ผู้หญิงอาจจะบอกว่า "โอเค เรือนร่างของฉันจะเป็นของคุณ 6 เดือน ถ้าคุณจ่ายค่าผ่าตัดให้"..." เปโดร เล่า

แต่ข้อตกลงอย่างไม่เป็นทางการนี้อาจไม่ใช่สำหรับค่าศัลยกรรมอย่างเดียว เปโดรบอกว่า ผู้หญิงที่ไม่ได้ร่ำรวยอาจมองหาคนที่จะช่วยจุนเจือ อาจให้เงินซื้อรถ บ้าน สิ่งของหรูหราให้

 

 

ความคุ้มครอง

ในรัฐที่เต็มไปด้วยความยากจนและความรุนแรงอย่างซีนาโลอา "เจ้าพ่อ" ไม่ได้มีไว้เพื่อมอบความสะดวกสบายให้ผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังให้การคุ้มครองด้วย

นั่นคือสิ่งที่ คาร์เม็น (นามสมมติ) มองหา เธออาศัยอยู่กูเลียกัน เมืองใหญ่ที่สุดของซีนาโลอา พื้นเพเดิมของเธอมาจากต่างจังหวัด อยากจนและเคยอยู่อย่างอด ๆ อยาก ๆ ในวัยเด็ก

 

 

Getty Images
รัฐซีนาโลอาทางตะวันตกของเม็กซิโกเป็นฐานปฏิบัติการของแก๊งค้ายาเสพติดที่ทรงอิทธิพลและอันตรายที่สุดในประเทศ

 

 

"ฉันอยากมีชีวิตในแบบที่ครอบครัวไม่สามารถให้ฉันได้เพราะความยากจน" เธอกล่าว "พออายุได้ 16 ปี ฉันบอกแม่ว่าจะไปอยู่คนเดียว ฉันจำได้เลยว่ายายเป็นคนบอกว่า "หนูยังเด็ก จะไปทำอะไร" และฉันตอบว่า "ฉันมีมือมีเท้า ฉันฉลาด ฉันไปทำงานได้"..."

คาร์เม็นย้ายไปอยู่เมืองกูเลียกัน อาศัยอยู่กับหลายครอบครัวที่พัวพันกับการก่ออาชญกรรม และถูกล่วงละเมิดทางเพศตอนที่ไปอาศัยอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ต่อมาเธอเสี่ยงตัดสินใจเล่าเรื่องนี้ให้ผู้ชายคนหนึ่งที่เธอพบฟัง

 

 

หลังจากนั้น ผู้ชายคนนี้ก็รับเธอไปอยู่ด้วย จากนั้นทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ทางเพศกันในเวลาต่อมา

ชายคนนี้บอกคาร์เม็นว่า เธอเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว ไม่มีใครปกป้องในเมืองกูเลียกันที่เต็มไปด้วยอันตราย

 

 

"เขาบอกฉันว่า "ฉันจะเป็นเสี่ยคอยดูแลเธอ" จากนั้นฉันก็ไปพบเขาตอนที่เขาอยากให้ไปพบ และคนรอบตัวเขาก็รู้ว่าฉันเป็นใคร ฉันเดินไปไหนมาไหนในกูเลียกันได้ รู้สึกว่าได้รับการคุ้มครองเต็มที่ จะไม่เกิดอะไรขึ้นกับฉันแน่ ๆ"

คาร์เม็นบอกว่าเธอไม่รู้เลยว่าชายคนนี้มีความสัมพันธ์แบบเธอกับผู้หญิงอีกกี่คน

 

 

คาร์เม็นเป็นคนกล้าหาญและมุ่งมั่น เธอฝันอยากไปเรียนมหาวิทยาลัยและเริ่มธุรกิจของตัวเอง แต่เธอคิดว่าจะทำตามความตั้งใจได้ก็ต่อเมื่อสยบยอมต่อความต้องการของชายคนนี้ที่เธอมองว่าเป็นบุคคลอันตรายมาก

"ฉันยังไม่หายกลัวเขาเลย เวลาเจอเขาและได้ยินพวกเขาคุยกันเรื่องวงการมาเฟีย และเรื่องธุรกิจกัน มันทำให้ฉันกลัว"

คาร์เม็นบอกว่าเธอพยายามจะลืมสิ่งที่ได้ยินและได้เห็นเพราะสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เธอโชคร้ายได้

 

 

Alamy
ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ Narcos: Mexico ถ่ายทอดเรื่องราวของแก๊งค้ายาในเม็กซิโก


"บางทีคนที่อุปถัมป์ฉันอาจจะไม่ได้แย่ แต่เขาเคยทำสิ่งร้าย ๆ มา เขาอาจจะไม่ได้อยากให้ฉันเป็นอะไรไป แต่เขาสามารถทำให้ฉันหายตัวไปได้ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือไม่"

คาร์เม็นถูกชายคนนี้บังคับให้ทำศัลยกรรมเหมือนกัน แต่ยังบ่ายเบี่ยงไม่ยอมไปคลินิกศัลยกรรมได้

 

 

"ฉันคิดว่าคนที่ไปทำศัลยกรรมเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเอง" คาร์เม็น กล่าว โดยบอกว่าคนเหล่านั้นอาจสนใจอยากให้เรือนร่างเป็นแบบ "la buchona" มากกว่าเธอ

ค่านิยมความงามในแบบแก๊งค้ายาเสพติดได้ขยายอิทธิพลไปสู่วัฒนธรรมในวงกว้าง เห็นได้จากป้ายบิลบอร์ดโฆษณาคลินิกศัลยกรรมตามจุดต่าง ๆ และ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หญิงวัยรุ่นจะได้รับการผ่าตัดเสริมหน้าอกหรือจมูกเป็นของขวัญคริสต์มาส ขณะที่ผู้ชายบางคนก็ทำศัลยกรรมด้วย

 

 

เจเน็ตต์ ควินเตโร เจ้าของร้านเสริมสวยขนาดใหญ่ ผ่านการทำศัลยกรรมมากว่า 20 ครั้งแล้ว

"ฉันชอบมาก สำหรับผู้หญิงแล้ว การทำศัลยกรรมเป็นสิ่งที่สวยงามที่สุดในโลก ได้เปลี่ยนแปลงส่วนที่คุณไม่ชอบเกี่ยวกับเรือนร่างตัวเอง"

 

 

เจ้าของผู้หญิง

AFP via Getty Images
เอ็มมา โคโรเนล ไอสปูโร ภรรยาของ "เอล ชาโป" เป็นอดีตนางงามวัยรุ่น


มาเรีย เทเรซา เกรา ทนายความผู้ทำงานขับเคลื่อนเพื่อผู้หญิงในซีนาโลอามาหลายทศวรรษ บอกว่า วัฒนธรรมของแก๊งค้ายาฟูมฟักความคิดที่ว่าผู้หญิงเป็นข้าวของที่ผู้ชายสามารถ "ครอบครอง" ได้

เธอบอกว่าความคิดแบบนี้ยิ่งทำให้ผู้หญิงตกอยู่ในความเสี่ยงอันตราย ไม่ว่าจะจากคนรักของผู้ชายคนนั้น หรือศัตรูของแก๊งค้ายา

 

 

"ผู้หญิงถูกฆ่าเพราะเป็นแฟนของคนค้ายา หรือเวลาที่ผู้ชายรู้สึกว่าเขาโดนหักหลัง สมาชิกแก๊งค้ายาต้องการสื่อสารว่าผู้หญิงเป็นของพวกเขา"

 

US Attorney's Office
"เอล ชาโป" ราชายาเสพติดชาวเม็กซิกันหัวหน้าแก๊งซีนาโลอา ผู้ช่วยส่วนตัวและแฟนสาวของเขา

 

 

ในซีนาโลอา ผู้หญิงถูกฆ่าด้วยอาวุธมากกว่าในรัฐอื่น ๆ ของเม็กซิโกถึง 2 เท่า

เกราบอกว่า ในซีนาโลอา มีเหตุรุนแรงและโหดร้ายเกิดกับผู้หญิงมาก ไม่ว่าจะเป็นการทรมานหรือจุดไฟเผา

 

 

"ฉันจำได้ว่ามีกรณีของหญิงสาวคนหนึ่ง แฟนเธอเป็นสมาชิกแก๊งค้ายา เขาจ่ายค่าศัลยกรรมให้เธอ ตอนเธอโดนฆ่า มือสังหารเล็งไปที่หน้าอก และเอวเธอ ซึ่งเป็นร่างกายส่วนที่สมาชิกแก๊งค้ายาคนนั้นจ่ายค่าศัลยกรรมให้นั่นเอง"

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ยากแค่ไหนที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะปฏิเสธไม่ขอเกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาอีกต่อไป

 

 

เกราบอกว่าเธอรู้จักผู้หญิงที่อยากตีตัวออกห่าง แต่นี่เป็นเรื่องซับซ้อน เพราะทางการก็ไม่อยากจะเข้ามายุ่งในเรื่องนี้ ไม่มีการริเริ่มปราบปรามองค์กรอาญชากรรมอย่างจริงจัง และยังมีการสมรู้ร่วมคิดของทางการอยู่ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก็คิอ "สมาชิกแก๊งค้ายาได้รับการปกป้อง ไม่ใช่ผู้หญิง"

สำหรับคาร์เม็นที่ยังมีความสัมพันธ์กับสมาชิกระดับสูงของแก๊งค้ายา เธออาจจะยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ หรือไม่ก็พยายามไม่สนใจ

 

 

เธอบอกว่าไม่รู้ว่าจะสามารถบ่ายเบี่ยงไม่ไปทำศัลยกรรมให้หน้าอกและก้นใหญ่ขึ้นต่อไปได้อีกนานแค่ไหน

"สำหรับตอนนี้ เขาปฏิบัติราวกับฉันเป็นเทพธิดา" คาร์เม็น เล่า

ตอนนี้อาจจะเป็นเช่นนั้น แต่การจะไปขัดใจผู้ชายพกปืนในรัฐซีนาโลอา คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง