รีเซต

AIibaba Cloud เตรียมใช้ AI ในการถ่ายทอดสดโอลิมปิกปารีส 2024 เปิดประสบการณ์ใหม่ในการดูกีฬา

AIibaba Cloud เตรียมใช้ AI ในการถ่ายทอดสดโอลิมปิกปารีส 2024 เปิดประสบการณ์ใหม่ในการดูกีฬา
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 15:39 )
16
AIibaba Cloud เตรียมใช้ AI ในการถ่ายทอดสดโอลิมปิกปารีส 2024 เปิดประสบการณ์ใหม่ในการดูกีฬา

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) บริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ (Intelligence) ของอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) ร่วมมือกับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) ทดสอบบริการ Multi-Camera Replay ที่ใช้ AI ณ การแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกที่เซี่ยงไฮ้ (Olympic Qualifier Series in Shanghai) ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 16 - 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งกันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีสที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ (Paris 2024)


Multi-Camera Replay Service ที่ใช้ AI ของ Alibaba Cloud

ระบบ Multi-Camera Replay ที่ใช้ AI บนคลาวด์ของ Alibaba Cloud จะนำผู้ชมเข้าสู่การรับชมการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 รูปแบบใหม่จากหลายมุมมอง ด้วยการนำแมชชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning) และโครงข่ายประสาทเทียม (Deep Neural Networks) ไปใช้จำลองฉากการแข่งขันที่มีรายละเอียดซับซ้อนขึ้นใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์ให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมที่น่าตื่นตาตื่นใจ ภาพต้นฉบับ หรือฟุตเทจ (Footage) ซึ่งจับภาพจากกล้องที่วางไว้ตามตำแหน่งสำคัญรอบสถานที่จัดการแข่งขัน จะถูกแปลงเป็นโมเดล 3 มิติ บนคลาวด์เพื่อประมวลผลวิดีโอ ทำให้สามารถสร้างฉากเสมือน หรือเวอร์ชวลเฟรม (Virtual frame) ในมุมมองใหม่ ๆ และได้เห็นการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เช่น การหมุน อย่างละเอียดราบรื่นและสมจริงมากขึ้น


เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศของ Alibaba Cloud Intelligence กล่าวว่า "เราตื่นเต้นที่ได้ทำงานร่วมกับ OBS เพื่อนำเทคโนโลยี AI ที่ทำงานอยู่บนคลาวด์ของเราไปใช้แพร่หลายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการถ่ายทอดการแข่งขันให้สมจริงและให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมมากขึ้น ในฐานะที่เราเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการโซลูชันอัจฉริยะด้านกีฬาต่าง ๆ เรามุ่งมั่นทำงานร่วมกับ OBS เพื่อยกระดับประสบการณ์และการมีส่วนร่วมที่แฟนกีฬาทั่วโลกจะได้รับจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เรารอคอยที่จะนำเทคโนโลยีคลาวด์ที่ล้ำสมัยของเราไปใช้เสริมประสบการณ์การรับชมกีฬา ณ การแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024"


การทำงานระบบ Multi-Camera Replay Service ที่ใช้ AI 

ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 ระบบ Replay ที่ใช้ AI จะถูกนำไปใช้ในสถานที่จัดแข่งขัน 12 แห่ง เช่น สถานที่จัดแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาด เทนนิส ยูโด และรักบี้ คอนเทนต์ของวิดีโอจากหลากหลายมุมจะมีอยู่บนระบบการผลิตของ OBS ซึ่งครอบคลุมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหลากหลายประเภท ผ่านการออกอากาศบนคลาวด์ด้วยฟุตเทจ Replay แบบไดนามิกและสมจริงให้กับผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด (Media Rights Holders: MRH) ทั่วโลก


โดยระบบ Multi-Camera Replay เปิดตัวครั้งแรกที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูหนาวที่ปักกิ่งในปี 2022 โดยนำไปใช้กับการแข่งขันเคอร์ลิง (Curling) และ สเก็ตความเร็ว (Speed Skating) ซึ่งช่วยให้แฟนกีฬาได้ดื่มด่ำกับการแข่งขัน และได้สัมผัสช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขันจากมุมมองที่เหมาะสมและชัดเจนหลายจุด และด้วยฟีเชอร์ AI ที่มีอยู่ในระบบ รวมถึงการใช้งานกับการแข่งขันกีฬามากชนิดขึ้น นวัตกรรมนี้จะช่วยยกระดับการออกอากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ Alibaba Cloud ในฐานะผู้ให้บริการคลาวด์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการรับชมกีฬาในอนาคตให้กับแฟนกีฬาทั่วโลกต่อไป


ภาพและข้อมูลจาก Alibaba Cloud

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง