รีเซต

ยอดส่งมอบ 'พีซี' ไตรมาสสองในจีน ร่วง 3%

ยอดส่งมอบ 'พีซี' ไตรมาสสองในจีน ร่วง 3%
Xinhua
9 สิงหาคม 2564 ( 16:35 )
26
ยอดส่งมอบ 'พีซี' ไตรมาสสองในจีน ร่วง 3%

 

ปักกิ่ง, 9 ส.ค. (ซินหัว) -- ข้อมูลจากคานาลิส (Canalys) บริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี ชี้ว่าการส่งมอบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี (PC) ในจีน ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบปีต่อปีในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021

 

 

รายงานระบุว่าการส่งมอบพีซีในจีนรวมอยู่ที่ 19.4 ล้านเครื่องในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ลดลงร้อยละ 3 เมื่อเทียบปีต่อปี ทว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาส เมื่อพิจารณาจากการส่งมอบที่ถดถอยในช่วงไตรมาสแรก

 

 

การส่งมอบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊กรุ่นสำหรับทำงานโดยเฉพาะ (mobile workstation) ขยายตัวร้อยละ 77 เมื่อเทียบปีต่อปี ด้วยยอดส่งมอบรวม 270,000 เครื่องในไตรมาสที่ 2

 

 

ขณะที่การส่งมอบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่นมาตรฐานฟื้นตัวแตะที่ 5 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนโน้ตบุ๊กถูกส่งมอบเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 เมื่อเทียปีต่อปี อยู่ที่ 8.6 ล้านเครื่อง สวนทางกับยอดส่งมอบแท็บเล็ตที่หดตัวร้อยละ 24 จากปีก่อนหน้า

 

 

"ความต้องการเชิงพาณิชย์ที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดการเติบโตระลอกใหม่" เอมม่า ซู นักวิเคราะห์ของคานาลิส กล่าว พร้อมเสริมว่าเทศกาลจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์โดยผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่ ได้ช่วยกระตุ้นการซื้อขายของผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กและผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ก

 

 

ซูชี้ว่าจีนแผ่นดินใหญ่ยังคงเป็นหนึ่งในตลาดไม่กี่แห่งที่ยังมีความต้องการคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในระดับสูง และยังคงเติบโตเชิงบวกอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบปีต่อปี

 

 

ทั้งนี้ เลอโนโว (Lenovo) ยักษ์ใหญ่ด้านพีซีระดับโลก ขึ้นแท่นผู้ส่งมอบพีซีอันดับแรกในช่วงไตรมาสที่ 2 ด้วยจำนวน 5.6 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 31 เมื่อเทียบปีต่อปี ตามมาด้วยเดลล์ (Dell) ที่ 1.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 เมื่อเทียบปีต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง