รีเซต

ธนาคารถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่อินเดีย

ธนาคารถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่อินเดีย
TNN World
17 พฤษภาคม 2564 ( 10:14 )
51
ธนาคารถังออกซิเจน ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่อินเดีย

India: ทางการกรุงนิวเดลีในอินเดีย ตั้งธนาคารถังออกซิเจน เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน
ทางการกรุงนิวเดลี ประกาศตั้งธนาคารถังออกซิเจนในแต่ละเขต เพื่อให้แน่ใจว่า ถังออกซิเจนถึงมือผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวหรือกักตัวอยู่ที่บ้าน ขณะที่ อินเดียกำลังต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบสอง ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน ไม่ต่ำกว่า 300,000 คน เป็นเวลา 24 วันติดต่อกันแล้ว 

 


กรุงนิวเดลีมีผู้ติดโควิดวันละหลายพันคน แต่วันนี้ (16 พฤษภาคม) ลดลงเหลือประมาณ 8,500 คน ถึงกระนั้น ยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิดอย่างหนัก โดยตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 70,000 คน

 


นอกจากนี้ ทางการกรุงนิวเดลี พยายามผ่อนคลายแรงกดดันต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ด้วยการให้ ผู้ป่วยโควิดที่อาการดีขึ้น และไม่รุนแรง กลับไปกักตัวต่อที่บ้าน แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ยังคงต้องการการดูแลรักษา ดังนั้น ทางการจึงตั้งธนาคารถังออกซิเจนทั่วเมืองหลวง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยโควิด

 


วิคราม ซิงห์ เจ้าหน้าที่ชุมชนท้องถิ่น กล่าวว่า ตราบใดที่ผู้ป่วยยังต้องการออกซิเจน ทางเจ้าหน้าที่จะจัดส่งถังออกซิเจนจากธนาคารไปถึงบ้านของผู้ป่วย ไม่ว่าผู้ป่วยจะอยู่ตรงส่วนไหนของกรุงนิวเดลี นอกจากนั้น องค์กรต่าง ๆ ยังจัดหาเครื่องช่วยหายใจแก่ผู้ป่วยไว้ทั่วกรุงนิวเดลี 

 


ชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือ เปิดเผยว่า ในตลาดมืดจะต้องจ่ายเงินจำนวนมาก หากต้องการถังออกซิเจน แต่ชุมชนท้องถิ่นจัดส่งให้ผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ 

 


อย่างไรก็ตาม อินเดียรับวัคซีน Sputnik-V จากรัสเซีย หลังอินเดียเผชิญโควิดระบาดรอบสอง ทำให้ต้องการวัคซีนจำนวนมาก เนื่องจากวัคซีนในประเทศไม่เพียงพอ ทั้งที่อินเดียเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของโลก แต่กลับเก็บสำรองวัคซีนไว้จำนวนน้อยเกินไป สำหรับ Sputnik-V ต้องฉีด 2 โดส มีประสิทธิภาพ 91.6 % 

 


วันนี้ (16 พฤษภาคม) อินเดีย พบผู้ติดโควิดอีก 311,170 คน และเสียชีวิตอีก 4,077 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิต จากโควิดในอินเดีย อยู่ที่ 270,319 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง