รีเซต

นายกฯ ลั่นยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ สกัดโควิดโอไมครอน

นายกฯ ลั่นยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ สกัดโควิดโอไมครอน
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 14:29 )
48
นายกฯ ลั่นยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ สกัดโควิดโอไมครอน

วันนี้ (2 ธ.ค.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีที่มีบางประเทศของทวีปเอเชียพบมีการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้วในส่วนรัฐบาลไทยจะใช้มาตรการแรงขั้นปิดประเทศหรือไม่ นั้น

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะยังไม่ใช้ยาแรงหรือการปิดประเทศหลังมีการการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมคอนในประเทศรอบบ้าน เพราะต้องมองสองทาง ทางด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจด้วยรวมถึงความปลอดภัย ซึ่งมาตรการที่ออกมาไม่ใช่จะออกมาได้ง่ายๆ ต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาในหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงนายกรัฐมนตรี 

สำหรับมาตรการการเปิดประเทศและคลายล็อกให้กับผู้ประกอบการ จะต้องเลื่อนออกไปบ้าง และขอความเห็นใจให้นึกถึงประชาชนคนอื่นด้วย หากรัฐบาลไม่ทำแบบนี้ ก็จะล้มเหลวทั้งหมด และกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่มีใครอยากจะทำ ซึ่งหลังจากนี้ ต้องพิจารณาเป็นรายเดือน โดยฟังความเห็นจากแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าตนรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการและเป็นคนสั่งให้เยียวยา อะไรที่ดำเนินการได้ก็ดำเนินการไปก่อน แต่พื้นที่ที่เป็นแบบปิดหรือเสี่ยงสูง ก็เลื่อนไปก่อนและจะดำเนินการเยียวยาโดยนำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการต้องมองทั้ง 2 ด้านควบคู่กันคือทั้งเศรษฐกิจและความปลอดภัย ซึ่งการออกมาตรการต่าง ๆ บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชน ได้มีการพิจารณาหารือร่วมกันในทุกด้านอย่างรอบคอบแล้วก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง 

โดยย้ำวันนี้ทุกสถานประกอบต้องปฏิบัติมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) โดยหากสถานที่ใดพร้อมก็ให้ติดป้ายรับรองว่าสถานที่นี่ปลอดภัยจากโควิด-19 ทั้งนี้ฝากให้ทุกคนช่วยกันขยายความสร้างการรับรู้เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วยเพื่อจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องเพื่อให้ดำเนินการต่าง ๆ เดินหน้าต่อไปได้


ภาพจาก Thaigov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง