รีเซต

สทนช. เร่งดันระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำเมียนมา ลดผลกระทบริมโขง

สทนช. เร่งดันระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำเมียนมา ลดผลกระทบริมโขง
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2567 ( 14:00 )
37
สทนช. เร่งดันระบบโทรมาตรวัดระดับน้ำเมียนมา ลดผลกระทบริมโขง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ติดตามการกู้ระบบประปา สถานีผลิตน้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาเชียงราย และเดินทางต่อไปติดตามการแก้ไขปัญหาพื้นที่น้ำท่วมขัง บริเวณบ้านเมืองงิม หมู่ 4 ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จากนั้นในช่วงบ่าย ได้ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูระบบประปา กปภ.สาขาแม่สาย และติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย ตามลำดับ


เลขาธิการ สทนช. เปิดเผยว่า สทนช. ได้ลงพื้นที่ติดตามการกู้ระบบประปาของสถานีผลิตน้ำประปาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ตามที่ได้รับมอบหมายจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากการหารือในการประชุมวานนี้ (13 ก.ย. 67) กปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กรมทางหลวง ได้บูรณาการความร่วมมือโดยเร่งระดมสูบน้ำที่ท่วมขังออก และ กปภ. จะเร่งกู้ระบบปั๊มสูบน้ำและระบบไฟฟ้าที่ชำรุดเสียหาย คาดว่า กปภ. สาขาเชียงราย จะกลับมาจ่ายน้ำประปาได้ประมาณช่วงบ่ายของวันนี้ 


ในส่วนของ กปภ. สาขาแม่สาย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จ่ายกระแสไฟฟ้าให้สถานีผลิตน้ำเกาะช้างเพื่อให้สามารถสูบผลิตน้ำประปาจ่ายเข้าระบบในพื้นที่ให้บริการบางส่วนของสถานีผลิตน้ำแม่ข่าย สาขาแม่สาย ที่ยังไม่สามารถใช้งานได้ แต่ยังไม่สามารถจ่ายน้ำประปาได้เต็มระบบ เนื่องจากมีท่อแตกรั่วจากเหตุการณ์อุทกภัยจำนวนหลายจุดซึ่งยังอยู่ในระหว่างดำเนินการซ่อมแซม โดย สทนช. จะติดตามประสานงานการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด โดยในระหว่างนี้ กปภ. กรมทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ได้ใช้รถบรรทุกน้ำเพื่อจัดส่งน้ำประปาให้แก่โรงพยาบาลและประชาชนอย่างต่อเนื่อง


นอกจากนี้ สทนช. ได้ตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขังเพื่อหาแนวทางในการระบายน้ำที่เหมาะสม และติดตามสภาพปัญหาถนนที่ได้รับความเสียหายในพื้นที่ตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย โดยพบว่ามีถนนขาดบริเวณแม่น้ำสายและถนนถูกกัดเซาะบริเวณริมแม่น้ำรวก จึงได้ประสานให้กรมชลประทานร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะช้าง เร่งวางกระสอบทรายยักษ์ (Big Bag) ปิดกั้นบริเวณที่ประสบปัญหาถนนขาดโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรกลับเข้าที่พักอาศัยได้โดยสะดวก และจะวางแนวทางในการซ่อมแซมอย่างถาวรต่อไป พร้อมกันนี้ ได้ประสานกองบัญชาการกองทัพไทยสนับสนุนกำลังพลเข้าช่วยฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สายที่ได้รับผลกระทบจากตะกอนดินและทรายไหลเข้าทับทม โดยจะร่วมประชุมวางแผนการดำเนินงานในวันพรุ่งนี้


 สำหรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง สทนช. ได้ติดตามและประเมินร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRCS) อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ปริมาณน้ำโขงบริเวณอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย อยู่ในระดับสูงสุดและจะทยอยลดลงตามลำดับในช่วงหลังจากนี้ และคาดว่าวันพรุ่งนี้ปริมาณน้ำโขงที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย และสถานีหนองคาย จังหวัดหนองคาย จะเพิ่มสูงสุด โดยระดับน้ำจะสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 40 ซม. ซึ่ง สทนช. ได้ประกาศเฝ้าระวังและประชุมร่วมกับจังหวัดริมแม่น้ำโขงเพื่อซักซ้อมและเตรียมการรับมือ โดยให้หน่วยงานแจ้งเตือนในพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า 


อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ได้มาจากปัจจัยปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่เพียงอย่างเดียว แต่มีปริมาณน้ำที่หลากมาจากลำน้ำสายและลำน้ำรวกซึ่งมีต้นน้ำอยู่ในเมียนมาด้วย ซึ่ง สทนช. กำลังเร่งผลักดันความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการติดตั้งระบบโทรมาตรเพื่อตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในเมียนมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเตือนน้ำฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก โดยทางรัฐบาลเมียนมาได้ให้ความร่วมมืออันดีเพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำ ช่วยลดผลกระทบต่อประชาชนริมฝั่งโขงของทั้งสองประเทศ 


ข้อมูลจาก: สนทช.

ภาพจาก สนทช.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง