รีเซต

"แอมะซอน" เล็งลงทุนเพิ่มในอินเดีย 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

"แอมะซอน" เล็งลงทุนเพิ่มในอินเดีย 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 10:05 )
20
"แอมะซอน" เล็งลงทุนเพิ่มในอินเดีย 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

“แอนดี้ แจสซี” CEO ของแอมะซอนดอทคอม บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลงทุนเพิ่มเติมในอินเดียอีกราว 6.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เม็ดเงินลงทุนรวมอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2573

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลัง CEO ของแอมะซอน เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่อยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การประกาศลงทุนในอินเดียล่าสุดยังเกิดขึ้นหลัง “แอมะซอน เว็บ เซอร์วิเซส” (AWS) ธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งในเครือ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า มีแผนจะลงทุนราว 1.06 ล้านล้านรูปี หรือ 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์ในอินเดีย ภายในสิ้นปี 2573

ก่อนหน้านี้ “แอมะซอน” ประกาศแผนการลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ส่งเสริมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เพื่อแข่งขันกับ “ฟลิปคาร์ต” (Flipkart) ของ “วอลมาร์ต” (Walmart) และ “รีไลอันซ์ รีเทล” (Reliance Retail) ของมหาเศรษฐีอินเดีย “มูเคช อัมบานี”

“แอมะซอน” ประกาศแผนลงทุนเพิ่มดังกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนของนายกฯ อินเดีย นอกเหนือจากบริษัทอื่น ๆ อาทิ “แอพพลายด์ แมททีเรียลส์” (Applied Materials) ผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ และ “ไมครอน เทคโนโลยี” บริษัทผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่

“แอมะซอน” ระบุในเว็บบล็อกว่า นายกฯ อินเดีย และ CEO แจสซี ยังได้หารือกันเกี่ยวกับการสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพในอินเดีย การสร้างงาน การส่งออก การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงการเพิ่มศักยภาพบุคลากรและธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันได้ทั่วโลก 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง