รีเซต

ทช.เตรียมขยายถนนราชพฤกษ์เป็น 10 เลน แก้จราจรติดขัด รับการเติบโตพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี

ทช.เตรียมขยายถนนราชพฤกษ์เป็น 10 เลน แก้จราจรติดขัด รับการเติบโตพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี
มติชน
2 พฤศจิกายน 2564 ( 12:11 )
40
ทช.เตรียมขยายถนนราชพฤกษ์เป็น 10 เลน แก้จราจรติดขัด รับการเติบโตพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี

กรมทางหลวงชนบท แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด รองรับการเติบโตของพื้นที่กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมเข้าพื้นที่ขยายถนนชัยพฤกษ์ 10 เลน คาดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567

 

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เตรียมดำเนินโครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี สนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สมบูรณ์ แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด รองรับปริมาณการจราจรในอนาคต ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า ถนนชัยพฤกษ์เป็นถนนสายหลักในแนวตะวันออก-ตะวันตก พื้นที่ฝั่งเหนือของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงกับพื้นที่ย่านธุรกิจและสถานที่ราชการตามแนวถนนแจ้งวัฒนะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ทางช่วงแรก จากสะพานพระราม 4 ถึงถนนราชพฤกษ์ เมื่อปี 2549 สำหรับช่วงที่ 2 จากถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ เมื่อปี 2558 ถนนชัยพฤกษ์จึงกลายเป็นเส้นทางสายแรกที่เชื่อมต่อย่านตัวอำเภอปากเกร็ดเข้ากับย่านตัวอำเภอบางบัวทองได้โดยตรง ซึ่งในปัจจุบันเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรกว่า 40,000 คันต่อวัน

 

แต่เนื่องจากการขยายตัวของพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่สองข้างทางมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ถนนชัยพฤกษ์มีสภาพการจราจรที่ไม่คล่องตัวและมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับเมื่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) เปิดใช้งาน ยังทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย

 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ทช.จึงเตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างถนนชัยพฤกษ์ โดยจะแบ่งเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงถนนคู่ขนานระดับดิน ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจร ขนาด 1 ช่องจราจรต่อทิศทาง จากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย รวมระยะทางทั้งหมด 6.892 กิโลเมตร พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระอุดม, สะพานข้ามคลองบางภูมิ รวมจำนวน 4 แห่ง และงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ซึ่งได้เริ่มเข้าดำเนินการก่อสร้างในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 902 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567

 

เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากจะเป็นการยืดอายุการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรได้มากขึ้น แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต ทั้งยังช่วยแบ่งเบาการจราจรที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง