รีเซต

ลุ้นเลือกตั้งปธน.ตุรกีรอบ 2 "คิลิคดาร็อก"ลู หวังคว้าชัย เหนือ "แอร์โดอัน"

ลุ้นเลือกตั้งปธน.ตุรกีรอบ 2 "คิลิคดาร็อก"ลู หวังคว้าชัย เหนือ "แอร์โดอัน"
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2566 ( 11:12 )
77
ลุ้นเลือกตั้งปธน.ตุรกีรอบ 2 "คิลิคดาร็อก"ลู หวังคว้าชัย เหนือ "แอร์โดอัน"

เคมาล คิลิคดาร็อกลู ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีจากฝ่ายค้าน ให้คำมั่นส่งตัวผู้ลี้ภัยซีเรียกลับประเทศ หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เหนือประธานาธิบดีเรเจ็ป เทย์ยิป แอร์โดอัน แม้ผู้คนจำนวนมากในประเทศจะสนับสนุนการเคลื่อนไหวนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็ยังสงสัยว่า มันจะไปไกลจนสามารถยก “ภาระดังกล่าว” ออกจากเศรษฐกิจได้หรือไม่ 


ทั้งนี้ มีชาวซีเรียประมาณ 3.4 ล้านคน อาศัยอยู่ในตุรกี ตั้งแต่หลบหนีสงครามกลางเมืองในซีเรียปี 2012 แต่ปัญหาทางเศรษฐกิจของตุรกีได้ซ้ำเติมกระแสความเป็นปรปักษ์ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งได้ซัดเข้าสู่การเลือกตั้งประธานาธิบดี


เขายังบอกด้วยว่า จะขจัดปัญหาความยากจนให้หมดไปด้วย หนึ่งวันก่อนการเลือกตั้ง 


ตุรกีจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ในวันอาทิตย์นี้ (28 พฤษภาคม) ซึ่งการบริหารประเทศยาวนาน 20 ปีของแอร์โดอัน จะถูกท้าทายโดยคิลิคดาร็อกลู 


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแอร์โดอันต้อนรับผู้อพยพชาวซีเรียและชาติอื่น ๆ ในตุรกี ซึ่งมีผู้ลี้ภัยมากที่สุดในโลกถึง 5 ล้านคน เขาก็พยายามเคลื่อนไหวเพื่อเร่งส่งคืนผู้อพยพกลับซีเรีย โดยแอร์โดอัน มีโอกาสดีที่จะชนะการเลือกตั้งรอบ 2 หลังไม่ชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่คิลิคดาร็อกลูก็หันมาชูประเด็นต่อต้านผู้อพยพเพื่อพยายามที่จะพลิกผลการแข่งขัน 


เนื่องจากชะตากรรมของพวกเขาเป็นประเด็นทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้น ชาวซีเรียจำนวนมากอาจยังคงรู้สึกไม่สบายใจแม้ว่าแอร์โดอัน จะเอาชนะคิลิคดาร็อกลูได้ในวันอาทิตย์นี้ โดยระบุว่า รัฐบาลของแอร์โดอันเองก็มีแผนสร้างโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ ๆ ข้ามพรมแดนเพื่อเร่งส่งตัวพวกเขากลับในที่สุด


ด้านแอร์โดอันหาเสียงครั้งสุดท้ายในเมืองอิสตันบูลในวันเสาร์ (27 พฤษภาคม) เรียกร้องให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ออกไปหย่อนบัตร


ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งรอบแรกนั้น แอร์โดอัน ได้คะแนน 49.5%, คิลิคดาร็อกลู ได้ 44.9% และซีนัน ออกาน ผู้สมัครองพรรคชาตินิยม ได้อันดับ 3 อยู่ที่ 5.2% และในเวลาต่อมา ออกานก็ออกมาสนับสนุนแอร์โดอันในการเลือกตั้งรอบ 2 


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง