รีเซต

สภาเมืองออสซี่ สั่งเคอร์ฟิว 'แมว' 24 ชั่วโมง ห้ามออกนอกบ้าน เหตุล่าสัตว์เยอะเกิน

สภาเมืองออสซี่ สั่งเคอร์ฟิว 'แมว' 24 ชั่วโมง ห้ามออกนอกบ้าน เหตุล่าสัตว์เยอะเกิน
ข่าวสด
2 กรกฎาคม 2564 ( 14:59 )
59
สภาเมืองออสซี่ สั่งเคอร์ฟิว 'แมว' 24 ชั่วโมง ห้ามออกนอกบ้าน เหตุล่าสัตว์เยอะเกิน

 

สภาเทศบาลเมืองน็อกซ์ ในออสเตรเลีย สั่งเคอร์ฟิว 'แมว' 24 ชั่วโมง ห้ามออกนอกบ้าน หากพบเจ้าของโดนปรับหนัก หลังแมวฆ่าสัตว์ป่าเยอะมากเกินไป

 

 

สภาเทศบาลเมืองน็อกซ์ ทางตะวันออกของเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้นำกฎใหม่มาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้แมวออกจากบ้าน ไม่ว่าจะในช่วงเวลาใดก็ตามทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเจ้าเหมียวเหล่านี้จะได้รับอนุญาตให้เดินเตร่ผ่านบ้าน โรงเก็บของ โรงรถ หรือกรงเท่านั้น

 

 

ซึ่งเจ้าของแมวเหล่านี้จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ถูกต้อง เพื่อทำให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาจะไม่มีโอกาสหลบหนีออกจากบ้านไปได้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการพูดนั้นง่ายกว่าการกระทำ และแมวก็มักจะทำทุกวิถีทาง เพื่อที่ตัวมันจะได้ออกไปข้างนอก โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

 

 

 

 

การบังคับใช้มาตรการดังกล่าวนั้น ก็เพื่อหยุดยั้งไม่ให้สัตว์ป่าในท้องถิ่นถูกสังหาร โดยแมวสุดยอดนักล่าที่แสนจะน่ารัก ด้าน ดร.จิม แรดฟอร์ด นักนิเวศวิทยามหาวิทยาลัยลา โทรบ กล่าวว่า พอสซัม นก ค้างคาวและสัตว์เลื้อยคลานจำนวนมากถูกฆ่าตายทุกปี เนื่องจากแมวบ้านที่ถูกเลี้ยง และปล่อยอย่างอิสระ “การกักกันแมวตลอดเวลาเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์” ดร. แรดฟอร์ด กล่าว

 

 

ทั้งนี้หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงคนใดที่ฝ่าฝืนกฎภายในหกเดือนแรกจะได้รับคำเตือน หากยังพบว่ามีการกระทำผิดครั้งที่สอง จะส่งผลให้ถูกปรับ 91 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,900 บาท และถ้ายังพบว่ามีการละเมิดมาตรการซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็อาจจะทำให้เจ้าของถูกปรับเงินได้สูงถึง 545 ดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 บาทต่อครั้ง

 

 

ด้าน ชาร์ลอตต์ เจนเซน เจ้าของแมวในท้องถิ่นได้กล่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่าเธอจะต้องสร้างรั้วใหม่ เพื่อกั้นพื้นที่สำหรับแมว ไม่อย่างนั้นเธออาจจะต้องปิดสวนหลังบ้านทั้งหมด “มันไม่ยุติธรรมสำหรับพวกมัน มันเหมือนกับเอาเสือเข้าไปในสวนสัตว์ มันเล็กเกินไปและพวกเขาไม่มีอิสระแบบนั้น”

อย่างไรก็ตามสภาเทศบาลเมืองน็อกซ์ไม่ใช่ที่แรกที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าว และคาดว่ามาตรการนี้น่าจะถูกนำมาใช้เพิ่มมากขึ้น อาทิ เมืองเมาท์ บาร์เกอร์ ก็ได้มีการโหวตใช้กฎหมายใหม่ที่เข้มงวด ซึ่งจำกัดจำนวนแมว ให้แต่ละบ้านเป็นเจ้าของได้เพียง 2 ตัว ในปี 2562 ทั้งยังประกาศเคอร์ฟิวสำหรับแมว โดยพวกมันจะต้องอยู่ภายในบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 07.00 น.

ที่มา : ladbible

ข่าวที่เกี่ยวข้อง