รีเซต

เปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยโควิด 'อนุทิน' ชี้คนติดเชื้อติดต่อได้เลย

เปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยโควิด 'อนุทิน' ชี้คนติดเชื้อติดต่อได้เลย
มติชน
25 เมษายน 2564 ( 16:09 )
81
เปิดศูนย์ส่งต่อผู้ป่วยโควิด 'อนุทิน' ชี้คนติดเชื้อติดต่อได้เลย

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่สถาบันธัญญารักษ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 ว่า ต้องเรียนว่า สธ.ไม่ได้ดูระบบสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่เราจะเข้ามาช่วยสนับสนุน ในการเคลียร์จำนวนผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ในบ้านให้มากที่สุด ด้วยการตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อ(Pre admissions center) ลักษณะคล้ายศูนย์แรกรับ แต่ไม่ใช่โรงพยาบาล(รพ.)สนาม เพราะมีการจัดตั้งที่ต่างกัน โดยตนได้หารือร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อจัดหาสถานที่ ท่านก็มอบพื้นที่ อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก รองรับได้ประมาณ 500 เตียง หลังจากนั้นก็จะคัดกรองตามอาการ โดยผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเราก็จะส่งให้ รพ.สนาม หรือ ฮอสปิเทล(Hospitel) ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดงก็จะส่งต่อเข้าไปยังในโรงพยาบาล

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า หากผู้ป่วยอยู่ในรายชื่อของสังกัด กทม. เราก็จะส่งต่อให้ แต่ถ้าไม่มีรายชื่อในสังกัดใด ก็ไม่ให้เข้าพักในศูนย์ฯ ได้เลยเนื่องจากมีลักษณะเป็นรพ.ชั่วคราว เป็นส่วนแยกของ สธ. โดยภายในศูนย์ฯ จะมีรถเอกซเรย์ ห้องแล็บ ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยตกค้างอยู่ที่บ้าน ผู้ป่วยทุกคนจะต้องถึงมือหมอ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการ เปลี่ยนจากกลุ่มสีเขียวไปเป็นสีเหลืองหรือสีแดง

 

 

“สิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยมากที่สุด ถ้าหากเดินทางมาได้เองก็ขอให้มาติดต่อได้เลย ซึ่งหากจะเดินทางมาก็ขอให้นำผลการตรวจมาด้วย และขอความร่วมมือในการใช้รถยนต์ส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หรือติดต่อมาที่แท็กซี่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อให้ไปรับได้” นายอนุทิน กล่าว

 

 

ต่อมา เวลา 15:00 น. นายอนุทิน พร้อมด้วย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ คณะผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์รับส่งต่อ ที่ อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง