รีเซต

เปิดกลโกง ทุจริต ‘คนละครึ่ง’ อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ!

เปิดกลโกง ทุจริต ‘คนละครึ่ง’ อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ!
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2563 ( 15:46 )
817
เปิดกลโกง ทุจริต ‘คนละครึ่ง’ อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ!

เรียกว่า โครงการ คนละครึ่ง ได้รับการการตอบรับที่ดีมากจากประชาชน ที่รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับสิทธิการร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปกับภาครัฐ โดยรัฐจะช่วยจ่าย 50% เมื่อซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ โดยไม่เกิน 150 บาท ต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการ ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค.

อีกทั้งโครงการดังกล่าวยังช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มร้านค้า แผงลอย หาบเร่ มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐจะช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง 

ที่ผ่านมา โครงการ คนละครึ่ง มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ประชาชนได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง ครบ 10 ล้านคนแล้ว



แต่ปรากฏว่า มีผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิและไม่เริ่มใช้สิทธิภายในกำหนด 14 วัน จึงได้มีการเริ่มตัดสิทธิตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 มีจำนวน 2.3 ล้านสิทธิ และเปิดให้ลงทะเบียนรอบสองในวันที่ 11 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา

และเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เพิ่มเติมเป็นรอบที่สาม อีกครั้งในวันที่ 19 พ.ย. 2563 จำนวน 722,598 สิทธิ โดยเป็นการรวบรวมสิทธิคงเหลือจากผู้ลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิในรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้ามาลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ลงทะเบียนใช้สิทธิเต็ม ภายในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ทางกระทรวงการคลังได้หารือรูปแบบโครงการในรอบที่ 2 ว่าจะมีการปรับเพิ่มสิทธิให้มากกว่ารอบแรก เพื่อให้ครอบคลุมประชาชนให้มากที่สุด


สำหรับการเปิดลงเบียนในโครงการ คนละครึ่ง ระยะที่ 2 (เฟส 2) คาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือนธันวาคม และเปิดให้ใช้จ่ายได้ในช่วง มกราคม 2564 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงการคลัง

แต่อย่างไรก็ตาม จากโครงการดังกล่าวกลับมีพวกกลุ่มหัวหมอ อาศัยช่องทางการทำทุจริตจากโครงการคนละครึ่ง เพื่อแอบแฝงเอาผลประโยชน์เข้าตัวเองแบบง่ายๆ โดยใช้ช่องทางโครงการ ผ่านกลโกงในรูปแบบต่างๆ 

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตในโครงการคนละครึ่งหลากหลายรูปแบบ รวมถึงกลโกงรูปแบบใหม่ โดยร้านค้าร่วมกับผู้ใช้สิทธิบางคน ทุจริตเงินในส่วนที่รัฐบาลเป็นผู้ออกให้ 150 บาท ซึ่งร้านค้าจะตกลงกับผู้ใช้สิทธิให้ใช้สิทธิเต็มวงเงิน 300 บาท จากนั้นนำส่วนต่างที่รัฐออกให้ 150 บาทมาแบ่งกันตามความพอใจ

นอกจากนี้ ยังพบการทุจริตมีผู้ลงทะเบียนสวมรอยเป็นร้านค้าเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งแต่ไม่ได้ประกอบกิจการใดๆ รวมถึงร้านค้าที่เข้าข่ายทุจริต ซึ่งมีปริมาณธุรกรรมสูงผิดปกติ



ขณะที่กระทรวงการคลัง ได้ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ และอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนของผู้ไม่หวังดีที่เสนอจะช่วยหาประโยชน์จากโครงการโดยไม่ได้ทำการซื้อขายสินค้าจริง 

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้มีการระงับสิทธิร้านค้า ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดเงื่อนไขโครงการแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งเอกสารหลักฐานให้แก่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) เพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับร้านค้าต่อไป 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้รับความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่กวดขันไม่ให้ร้านธงฟ้าและร้านค้าทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

ภาพจาก สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง