รีเซต

โควิด-19: หน่วยงานยาอังกฤษพบ วัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า "ปลอดภัยมาก"

โควิด-19: หน่วยงานยาอังกฤษพบ วัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า "ปลอดภัยมาก"
ข่าวสด
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:07 )
35
โควิด-19: หน่วยงานยาอังกฤษพบ วัคซีนไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า "ปลอดภัยมาก"

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร พบว่า วัคซีนโควิด-19 โดย ไฟเซอร์-ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ที่ให้กับคนในสหราชอาณาจักรหลายล้านคนแล้ว ปลอดภัยมาก โดยบางคนมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ ตรวจสอบความปลอดภัยจากวัคซีนที่ให้ไปเกือบ 7 ล้านโดส นับถึงวันที่ 24 ม.ค. โดยส่วนใหญ่เป็นวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค

มีคนรับวัคซีนราว 22,820 ที่รายงานว่ามีอาการที่น่าสงสัย และมีคนคิดเป็น 1 ใน 1,000 คน ที่ได้รับวัคซีนแล้วได้รับผลกระทบ

Getty Images

แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาการข้างเคียงเพียงเล็กน้อย เช่น เจ็บแขน หรืออาการเหมือนเป็นไข้หวัด

หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ บอกว่า ผลข้างเคียงเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากโรค แต่เป็นปฏิกริยาของร่างกายที่มีต่อวัคซีน และคนมักจะมีอาการดีขึ้นในช่วงไม่กี่วัน

ก่อนหน้านี้ แพทย์ออกมาบอกว่า คนที่มีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรงต่อส่วนผสมในวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ไม่ควรรับวัคซีนตัวนี้

Reuters

ในสหราชอาณาจักร คนที่รับวัคซีนสามารถรายงานผลข้างเคียงไปยังหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ ได้ ผ่านโครงการการ์ดสีเหลือง (Yellow Card scheme) ซึ่งถูกออกแบบมาให้คนรับวัคซีนรายงานเข้ามาหากมีอาการข้างเคียงรุนแรงขึ้นมา

ถึงตอนนี้ คนที่เข้ารับวัคซีนไม่ได้มีอาการข้างเคียงรุนแรงอะไร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่านี่จะช่วยให้คนที่ยังรู้สึกวิตกกังวลอยู่มั่นใจมากขึ้น ตอนนี้ มีหลักฐานว่าวัคซีนจะสามารถช่วยรักษาชีวิตคนได้ และป้องกันไม่ให้คนเกิดอาการป่วยอย่างรุนแรง

ศาสตราจารย์ เซอร์ มูนีย์ เพอร์โมฮาเหม็ด แพทย์ซึ่งเป็นตัวแทนคอยตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนของสหราชอาณาจักรบอกว่า "มันปลอดภัยมาก ผลประโยชน์ที่จะได้มีน้ำหนักมากกว่าความเสี่ยงมาก นั่นคือสิ่งที่ผมบอกกับครอบครัวผม"

Reuters

ดร.จูน เรน ประธานบริหารหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ บอกว่า "ความปลอดภัยเป็นคำสำคัญของเรา สำคัญมากที่คนต้องไปฉีดวัคซีนเมื่อได้รับคำเชิญให้ไป"

อาการปกติที่คนราว 1 ใน 10 อาจเป็นและจะดีขึ้นภายในไม่กี่วันได้แก่ เจ็บแขน ปวดหัว เหนื่อยล้า หนาวสั่นโดยไม่มีเหตุผล รู้สึกคลื่นไส้ เป็นไข้ วิงเวียน รู้สึกอ่อนแรง และปวดกล้ามเนื้อ

เป็นปกติที่เวลาเราตามสังเกตอาการประชากรจำนวนหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง จะมีกรณีการเสียชีวิตเกิดขึ้น แต่หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ บอกว่า ไม่มีอะไรน่าตกใจหรือน่าเป็นกังวล และไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนแต่อย่างใด

มีคนรายงานไปยังหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ ว่ามีอาการอัมพาตที่ใบหน้า อย่างไรก็ดี หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาฯ บอกว่า นี่เป็นตัวเลขที่คนเจออาการนี้เป็นปกติอยู่แล้ว และขณะนี้ไม่ได้มีสัญญาณว่าเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงจากการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง