รีเซต

นอภ.ภูซางช่วยชาวบ้านหลังน้ำป่า พายุมู่หลานลดระดับ

นอภ.ภูซางช่วยชาวบ้านหลังน้ำป่า พายุมู่หลานลดระดับ
มติชน
13 สิงหาคม 2565 ( 17:30 )
87
นอภ.ภูซางช่วยชาวบ้านหลังน้ำป่า พายุมู่หลานลดระดับ

วันที่ 13 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสถานการณ์น้ำป่าอันเนื่องมาจากพายุโซนร้อนมู่หลานได้พัดถล่มทั่วภาคเหนือจนเป็นเหตุให้ใน จ.พะเยา โซน อ.ภูซางกว่า 5 ตำบลได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะ ต.สบบง เป็นรัศมีกว้างถึง 2 กม. ซึ่งระดับน้ำสูงถึง 1 เมตรในหลายจุด ทั้งนี้ล่าสุดนายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซางได้ลงพื้นที่อีกครั้งของวันนี้พร้อมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เพื่อเข้าช่วยในเรื่องของการล้างขี้โคลนและขยะที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในหลายจุดด้วยเช่นกัน

 

 

นายคเณศ กล่าวว่า หลังจากที่ระดับน้ำป่าที่มาจากสายน้ำบงเริ่มลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกตินั้น วันนี้ตนก็ได้เดินทางเข้าสำรวจความเสียหาย ซึ่งพบว่าภายในพื้นที่ของเขต ต.สบบง นั้นหนักสุดเพราะเป็นปลายของสายน้ำ ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือนของชาวบ้าน ชะล้างสิ่งสกปรกที่ไหลมากับน้ำแล้วเข้าไปกองอยู่ในบ้านเรือน ซึ่งก็พบว่ามีความเสียหายหลายจุด ทั้งนี้จุดที่น่าเป็นห่วงคือ ธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาภูซาง ที่หลายอย่างทำน้ำป่าซัดจนได้รับความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์ รถยนต์ เซิร์ฟเวอร์ข้อมูลต่าง ๆ ที่อาจจะต้องใช้เวลาเป็นแรมเดือนกว่าจะเข้าสู่การทำงานอย่างปกติ นอกจากนี้ชาวบ้านหลายคนก็เริ่มออกมาทำความสะอาดบ้านเรือนของตนเองด้วย ซึ่งน้ำป่าที่เข้าท่วมครั้งนี้ไม่พบรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายแต่อย่างใด

 

ด้านนายสมศักดิ์ นวลแก้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัย หน.มูลนิธิลือชา จุด อ.ภูซาง ได้กล่าวเสริมว่า วันนี้ตนได้พาลูกชุดเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายอำเภอและเทศบาลตำบลสบบงในการช่วยเหลือชะล้างสิ่งสกปรกของจากบ้านเรือนของชาวบ้านรวมทั้งสถานที่ราชการ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าบ้านเรือนของชาวบ้านนั้นได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งที่นอน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า แต่เคราะห์ดีที่ไม่พบว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วมนี้แต่อย่างใด อีกทั้งชาวบ้านยังกระตือรือร้นในการช่วยเหลือกันเองอย่างเต็มที่ ซึ่งหากมองภาพของเมื่อวานนี้อาจจะหนักใจเพราะกระแสน้ำนั้นไหลแรงเป็นอย่างมากอีกทั้งสภาพอากาศยังไม่เป็นใจเพราะเมฆฝนเข้ามาพื้นที่ในทุกระยะ แต่วันนี้ทุกคนได้เห็นท้องฟ้าใสเป็นครั้งแรกทำให้การจัดการเรื่องการช่วยเหลือค่อนข้างที่จะไม่ลำบากใจมากนักแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง