รีเซต

'วิโรจน์' ชี้โอไมครอน ไม่ใช่ปัญหา แต่รัฐบาลเตรียมพร้อมหรือยัง

'วิโรจน์' ชี้โอไมครอน ไม่ใช่ปัญหา แต่รัฐบาลเตรียมพร้อมหรือยัง
ข่าวสด
6 ธันวาคม 2564 ( 13:47 )
64
'วิโรจน์' ชี้โอไมครอน ไม่ใช่ปัญหา แต่รัฐบาลเตรียมพร้อมหรือยัง

6 ธ.ค. 2564 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าพบชาวต่างชาติติดเชื้อโอไมครอนรายแรกในประเทศไทย ว่าการพบโอไมครอนไม่ได้เป็นปัญหา เพราะโรคระบาดจะช้าจะเร็วอย่างไรก็ต้องเจอ

 

การสกัดกั้นมีประโยชน์คือเป็นการชะลอและประวิงเวลาให้รัฐบาลได้เตรียมรับมือกับการระบาดอีกครั้งเพื่อให้การระบาดของโรคของ โควิด-19 ไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดอยู่ในระดับที่รัฐสามารถควบคุมจัดการได้ ที่สำคัญคือไม่ทำให้การระบาดกลายเป็นวงกว้างที่เร็วเกินไป

 

"เรื่องนี้โทษรัฐบาลไม่ได้ เพราะช้าหรือเร็วก็ต้องเจอ แต่รัฐบาลเตรียมเรื่องระบบสาธารณสุขไว้พร้อมหรือยัง เตรียมสำรองยา กระจายยา และวางการเบิกจ่ายยาในแนวเวชปฏิบัติไว้พร้อมหรือยัง ที่สำคัญคือวัคซีน ได้วางแผนร่นระยะเวลาในการฉีดเข็มสามแล้วหรือไม่" นายวิโรจน์ กล่าว

 

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ในขณะเดียวกันประชาชนได้รับการรักษาที่รวดเร็ว และมีอัตราการเสียชีวิตที่ต่ำ ไม่มีประชาชนคนไหนเสียชีวิตอย่างที่ไม่ควรจะเป็น รวมถึงทำให้โรคนี้เป็นภาวะกึ่งปกติวิสัย ก็จะทำให้เศรษฐกิจเดินควบคู่ไปได้ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ แต่หากตื่นตระหนกจนเกินไป รีบล็อกบ้านล็อกเมือง เศรษฐกิจก็จะแย่ ดังนั้นต้องถามว่ารัฐบาลพร้อมรับมือกับการติดเชื้อมากน้อยขนาดไหน

 

หากรัฐบาลไม่เตรียมรับมือให้ดี ปล่อยให้การระบาดลุกลามในวงกว้าง มีผู้ติดเชื้อและอาการหนักจากการที่รับวัคซีน 2 เข็มไปนานจนภูมิตก และไม่ได้รับเข็ม 3 เสริมภูมิอย่างทันเวลา ก็จะเป็นปัญหาที่รัฐบาลจะต้องพร้อมรับการวิพากษ์วิจารณ์และการกล่าวโทษจากประชาชนเหมือนเดิม เหมือนการสะดุดก้อนหินก้อนเดิมล้มอีกแล้ว ไม่ได้ถอดบทเรียนจากความสูญเสียและโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง