รีเซต

ตรัง ระทึก! ลุ้นผลตรวจ 120 บุคลากรแพทย์ รพ.รัษฎา หลังติดโควิดแล้ว 6 คน

ตรัง ระทึก! ลุ้นผลตรวจ 120 บุคลากรแพทย์ รพ.รัษฎา หลังติดโควิดแล้ว 6 คน
ข่าวสด
30 เมษายน 2564 ( 00:00 )
161
ตรัง ระทึก! ลุ้นผลตรวจ 120 บุคลากรแพทย์ รพ.รัษฎา หลังติดโควิดแล้ว 6 คน

ตรัง ลุ้นผลตรวจระทึก 120 บุคลากรแพทย์ รพ.รัษฎา หลังติดโควิดแล้ว 6 คน ต้องสั่งปิดบริการชั่วคราวทุกแผนก ยกเว้นแผนกฉุกเฉิน

 

 

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการและให้กำลังใจผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ รพ.รัษฎา หลังพบบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 ราย จากการสัมผัสทำงานใกล้ชิดกับผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอรัษฎา ซึ่งมีที่ทำงานอยู่ภายในรั้วเดียวกัน โดยเป็นการป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ จนกระทั่งผลตรวจยืนยันออกมาว่าติดเชื้อโควิด-19

 

 

ทำให้หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอ และทีมสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา รวมประมาณ 9 ราย กลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขณะที่บุคลากรของ รพ.รัษฎา ผลตรวจติดเชื้อ 6 ราย และยังอยู่ในระหว่างการรอผลอีกรวมประมาณ 120 ราย ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา ต้องปิดทำการชั่วคราว เช่นเดียวกับ รพ.รัษฎา ต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวในทุกแผนก ยกเว้นแผนกผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน แต่หากต้องนอนโรงพยาบาลก็จะต้องส่งไปรักษาต่อที่ รพ.ห้วยยอด

 

 

สำหรับตัวเลขบุคลากรทางแพทย์ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของ รพ.รัษฎา ยังคงยืนยัน 6 ราย ประกอบด้วย 1.ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ 2.หัวหน้าสาธารณสุขอำเภอ 3.พนักงานการเงิน 4.พ่อบ้านโรงพยาบาล 5.เจ้าหน้าที่นักวิชาการคอมพิวเตอร์ และ6.พยาบาลวิชาชีพหอผู้ป่วยใน ส่วนที่เหลือต้องเร่งตรวจหาเชื้อ ซึ่งคาดว่าผลจะออกในวันที่ 30 เม.ย.

 

 

โดยผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรัษฎา ยกเว้นผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอรัษฎา รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ทุ่งสง ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องรอผลตรวจหาเชื้อ และได้กักตัวไว้ภายในห้องพิเศษ รพ.รัษฎา

 

 

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ระบบสาธารณสุขอำเภอรัษฎา ต้องสูญเสียทีมสอบสวนโรคไปจำนวนหนึ่ง ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง จึงจัดทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภออื่น ร่วมกับ อสม. และเจ้าหน้าที่ รพ.สต. มาร่วมเป็นทีมสอบสวนโรคใหม่ เพื่อมาช่วยทำงานในพื้นที่ อ.รัษฎา ทั้งนี้ หากผลตรวจหาเชื้อพบคนที่เหลือติดเชื้อน้อย จะเร่งทำความสะอาดโรงพยาบาล และเปิดให้บริการได้ตามปกติในวันจันทร์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง