รีเซต

ห่วงม็อบติดโควิด-19 สธ.แนะกลับบ้านแล้วต้องแยกตัว ดูอาการ 14 วัน

ห่วงม็อบติดโควิด-19 สธ.แนะกลับบ้านแล้วต้องแยกตัว ดูอาการ 14 วัน
มติชน
20 กันยายน 2563 ( 14:26 )
135
ห่วงม็อบติดโควิด-19 สธ.แนะกลับบ้านแล้วต้องแยกตัว ดูอาการ 14 วัน

     วันนี้ (20 กันยายน 2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้คำแนะนำสำหรับประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ว่า สธ.ห่วงใยสุขภาพของผู้เข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากอาจพักผ่อนน้อย บางรายไม่ได้นอน ร่วมกับสภาพอากาศที่ชื้น มีฝน ทำให้มีโอกาสป่วยเป็นไข้หวัด หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้รวมทั้งขณะนี้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ยังถือว่ามีความเสี่ยง อาจมีผู้ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการปะปนอยู่ในสังคม ที่สำคัญกลุ่มชุมนุมมีการรวมตัวของคนจำนวนมาก อาจเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 หรือไข้หวัด ได้ง่าย ซึ่งทั้ง 2 โรคนี้อาการป่วยจะใกล้เคียงกันมาก

 

 

“ดังนั้น ขอความร่วมมือทุกคน หลังกลับจากการเข้าร่วมชุมนุมให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองจนครบ 14 วัน วัดไข้ สวมหน้ากาก แยกสำรับอาหารและของใช้ส่วนตัว ป้องกันการแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เนื่องจากกลุ่มนี้หากป่วยจะมีอาการรุนแรง และอาจเสียชีวิตได้” นพ.โสภณ กล่าวและว่า ทั้งนี้ หากมีอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก การรับรส กลิ่นลดลง ให้ไปรับการตรวจวินิจฉัยที่ รพ.ใกล้บ้านทันที

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซาอุดีอาระเบีย 2 ราย คูเวต 1 ราย และโมร็อกโก 3 ราย เฝ้าระวังโรค และเข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 2 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,340 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 95.27 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 107 ราย หรือร้อยละ 3.05 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 59 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,506 ราย

 

    นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจาก

1.ซาอุดิอาระเบีย 2 ราย เป็น ชาย อายุ 8 ปี อาชีพนักเรียน และ หญิง อายุ 35 ปี อาชีพแม่บ้าน ทั้ง 2 ราย มีสัญชาติไทย เมื่อวันที่ 5 กันยายน เดินทางถึงประเทศไทย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 17 กันยายน พบเชื้อจากการตรวจในครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นวันที่ 12 ของการกักตัว ไม่มีอาการ ทั้ง 2 ราย เข้ารับการรักษาใน รพ. ที่กรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกัน 4 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่ รพ.แล้ว

2.คูเวต 1 ราย เป็น ชาย อายุ 38 ปี สัญชาติไทย อาชีพรับจ้าง โดยเดินทางจากคูเวตต่อเครื่องที่กาตาร์ ก่อนหน้านี้มีผู้ติดเชื้อจากเที่ยวบินเดียวกันจากกาตาร์ 2 ราย ทุกรายได้เข้าสู่ระบบกักกันและส่งต่อรักษาที่ รพ. เมื่อวันที่ 13 กันยายน เดินทางถึงประเทศไทย เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 18 กันยายน พบเชื้อจากการตรวจครั้งแรก ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการกักตัว โดยไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาใน รพ. ที่ จ.ชลบุรี

3.โมร็อกโก 3 ราย เป็น หญิง อายุ 21 ปี 2 ราย และ หญิง อายุ 22 ปี 1 ราย ทุกรายมีสัญชาติไทย อาชีพนักศึกษา เมื่อวันที่ 18 กันยายน เดินทางถึงประเทศไทย คัดกรองที่ด่านฯ สุวรรณภูมิ เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค(PUI) จึงตรวจหาเชื้อ ผลพบเชื้อทั้ง 3 ราย เข้ารับการรักษาใน รพ.ที่ จ.สมุทรปราการ โดยทั้ง 3 รายเริ่มป่วยประมาณวันที่ 11 กันยายน โดย 2 รายอายุ 21 ปี มีอาการไข้ ปวดศีรษะ และไอ ส่วนรายอายุ 22 ปี มีอาการ ไข้ ปวดศีรษะ ไอ และการรับรส กลิ่นลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง