รีเซต

หมออุดม รับเป็นไปได้ 'โอไมครอน' ผสมเดลต้า ชี้ ยิ่งแพร่เชื้อมากยิ่งมีโอกาสกลายพันธุ์

หมออุดม รับเป็นไปได้ 'โอไมครอน' ผสมเดลต้า ชี้ ยิ่งแพร่เชื้อมากยิ่งมีโอกาสกลายพันธุ์
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 10:23 )
79
หมออุดม รับเป็นไปได้ 'โอไมครอน' ผสมเดลต้า ชี้ ยิ่งแพร่เชื้อมากยิ่งมีโอกาสกลายพันธุ์

“หมออุดม” เผย “โอไมครอน” มันกลายพันธุ์เอง เราหนีไม่พ้น รับ อาจเกิดเชื้อผสม แนะ ทำตามมาตรการ สธ.ตัดวงจรแพร่ลดการกลายพันธุ์

 

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ถึงการแพร่ระบาดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เพิ่งแถลงข้อมูลก็ชัดเจน ศูนย์ควบคุมเเละป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี ยืนยันว่าอาการเจ็บป่วยไม่รุนแรงถือเป็นข่าวดีแต่แพร่ได้เร็วกว่าเดลต้า 2-5 เท่า ดังนั้นสิ่งสำคัญถ้าดูตัวเลขผู้ติดเชื้อในบ้านเราลดลงมาเรื่อยๆ ผู้ติดเชื้อวันละ 3,000 กว่าคน เสียชีวิต 20-30 คน เป็นตัวเลขที่น่าพอใจถือว่าประชาชนช่วยกันได้ดีอยากให้ดูข้อแตกต่างระหว่างบ้านเรากับยุโรป แม้จะบริหารจัดการเรื่องวัคซีนมากกว่าบ้านเรา แต่พบผู้ติดเชื้อเป็นหลักหมื่นต่อวัน แต่ต่างจากเราที่ไม่เคร่งครัดเรื่องมาตรการได้ดีและอยากเตือนว่าอย่าชะล่าใจ เพราะวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นพื้นฐานป้องกัน เช่น เชื้อโอไมครอนที่ไม่รุนแรงส่วนหนึ่งต้องให้เคดิตมาจากวัคซีนที่เราฉีดไปเยอะแล้ว

 

นพ.อุดมกล่าวว่า ตัวเลขข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่ายังมีผู้ที่ไม่ได้ฉีดเข็ม 1 ประมาณ 70,000 คน จะครบ 1 ร้อยล้านโดส ส่วนเข็ม 2 ขาดอยู่ประมาณ 2.3 ล้านคน ดังนั้นของให้คนที่ลังเลยังไม่ยอมฉีดวัคซีนให้ไปฉีดเพราะช่วยป้องกันได้จริง ถ้าไม่คิดถึงตัวเองคิดถึงคนรอบข้าง ถ้าติดเชื้อแต่ไม่มีอาการแต่สามารถนำเชื้อไปแพร่ให้พ่อแม่พี่น้องเพื่อนร่วมงานคนอื่นได้ หากคนที่รับเชื้อเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคอันตรายเสียชีวิตสูง ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตทุกวัน 90 เปอร์เซ็นต์ คือผู้สูงอายุและมีโรคร่วมและในจำนวนนี้ไม่ได้ฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้ วัคซีนได้กระจายไปทั่วประเทศทุกจังหวัดและยังไม่ได้ฉีดกว่า 10 ล้านโดส เป็นซิโนแวคกว่า 2 ล้านโดส แอสตร้าเซนเนก้า กว่า 6 ล้านโดส ไฟเซอร์ กว่า 3 ล้านโดส ที่ยังไม่มีคนไปฉีด ซึ่งตัวเลขเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมามีตัวเลขผู้ฉีด50,000 คนเท่านั้น เราตั้งเป้าจะให้ฉีดจบ 1 ร้อยล้านโดสภายในเดือนพฤศจิกายนก็ยอมรับว่าไม่ได้ตามเป้าเพราะมีคนที่ลั่งเลไม่มาฉีด แต่ก็ขอให้ภายในเดือนธันวาคมไปฉีดให้ได้ครบ 1 ร้อยล้านโดส คือ 70 เปอร์เซ็นต์ที่ฉีดครบ 2 เข็ม ขอให้มาฉีดเพื่อปกป้องคนรอบข้าง ปกป้องประเทศชาติ ให้เศรษฐกิจเดินได้และปกป้องโอไมครอนเพราะถึงอย่างไรเราหนีไม่พ้นแน่นอน

 

นพ.อุดมกล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 8 รายและกำลังจะมีเข้ามาอีก และหลายประเทศใกล้บ้านเราเช่นเกาหลี ผู้ติดเชื้อโอไมครอนไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่เกิดจากภายในและกลายพันธุ์ของมันเอง เวลานี้กระจายไปทั่วโลกแล้วบ้านเราหนีไม่พ้น เราต้องเจอแน่ ทั้งนี้ปีใหม่อยากให้ไปเที่ยวอยากให้จัดงาน แต่ขอให้ระมัดระวังสวมหน้ากากอนามัยและพยายามอย่าอยู่ร่วมกันเป็นเวลานานเกิน 2 ชั่วโมง เพราะจะมีโอกาสในการแพร่เชื้อสูงมาก

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อกังวลเชื้อผสมระหว่างเดลต้ากับโอไมครอน มีความเป็นไปได้หรือไม่ นพ.อุดมกล่าวว่า เป็นไปได้แน่นอน และการจะกลายพันธุ์ได้ต้องกระจายและแพร่เชื้อไป ยิ่งแพร่เชื้อมากก็มีโอกาสกลายพันธุ์ได้มากถ้าเราตัดขั้นตอนไม่ให้แพร่กระจายได้ โอกาสกลายพันธุ์จะลดลงซึ่งเป็นหลักการทางการแพทย์ โดยมาตรการสาธารณสุขคือเป็นการลดไม่ให้เกิดการกลายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง