รีเซต

ผชช.ชี้ 'พลังงานไฮโดรเจน' ในจีน สร้างนวัตกรรม-ใช้งานคืบหน้า

ผชช.ชี้ 'พลังงานไฮโดรเจน' ในจีน สร้างนวัตกรรม-ใช้งานคืบหน้า
Xinhua
30 พฤษภาคม 2566 ( 14:39 )
78
ผชช.ชี้ 'พลังงานไฮโดรเจน' ในจีน สร้างนวัตกรรม-ใช้งานคืบหน้า

ช29 พ.ค. (ซินหัว) -- คณะผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุมจงกวนชุน (ZGC Forum) ในกรุงปักกิ่งของจีน เปิดเผยว่ากลุ่มสถาบันวิจัยและผู้ประกอบธุรกิจพลังงานไฮโดรเจนของจีน ได้สร้างความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้ ซึ่งกระตุ้นศักยภาพการใช้พลังงานสะอาดเชิงพาณิชย์ในอนาคต

ซุนไป่กางจากสถาบันเทคโนโลยีปักกิ่ง กล่าวว่าพลังงานไฮโดรเจนเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนแตะระดับสูงสุดและความเป็นกลางทางคาร์บอน ขณะเกิดโอกาสใหม่ๆ ในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในพลังงานไฮโดรเจน

ซุนกล่าวระหว่างการประชุมย่อยเกี่ยวกับการจัดเก็บพลังงานประเภทใหม่และการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในพลังงานไฮโดรเจนผ่านขั้นตอนการพัฒนาระยะแรกเริ่มแล้ว โดยคณะนักวิจัยกำลังแสวงหาทางเพิ่มพูนกำลังและประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ประเภทนี้ พร้อมกับรักษาข้อได้เปรียบด้านการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

ชวีหงเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทปิโตรเคมีเยี่ยนซานแห่งซิโนเปก เผยว่าบริษัทฯ กำลังยกระดับการก่อสร้างโรงฟอกไฮโดรเจนเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งมีกำลังผลิตตามการออกแบบ 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และจะผลิตไฮโดรเจนสำหรับเซลล์เชื้อเพลิงวันละ 20 ตัน ที่เพียงพอสำหรับรถบัส 1,500 คัน

ปัจจุบันบริษัทฯ กำลังวิจัยเกี่ยวกับตัวเร่งปฏิกิริยาและเยื่อแลกเปลี่ยนโปรตอน รวมถึงวัสดุและอุปกรณ์อื่นๆ สำหรับการผลิตไฮโดรเจนด้วยวิธีการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า

อนึ่ง การประชุมย่อยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมการจัดเก็บพลังงานใหม่และพลังงานไฮโดรเจน และตัวแทนจากผู้ประกอบการภายในประเทศและต่างประเทศ สมาคมอุตสาหกรรม และสถาบันการลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง