รีเซต

ยูเครน ตรึงทัพ รับศึกรัสเซียระลอกใหม่ หลังปูตินเปลี่ยนตัวนายพล

ยูเครน ตรึงทัพ รับศึกรัสเซียระลอกใหม่ หลังปูตินเปลี่ยนตัวนายพล
ข่าวสด
10 เมษายน 2565 ( 15:00 )
66
ยูเครน ตรึงทัพ รับศึกรัสเซียระลอกใหม่ หลังปูตินเปลี่ยนตัวนายพล

วันที่ 10 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการ ยูเครน เตรียมรับมือกับการโจมตีจากกองทัพรัสเซียระลอกใหม่ หลังนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เปลี่ยนตัวแม่ทัพเป็นนายพลคนใหม่ที่รับผิดชอบภารกิจสู้รบในประเทศซีเรีย พร้อมสับเปลี่ยนกำลังเตรียมพร้อมเปิดปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่ทางตะวันออกของ ยูเครน ท่ามกลางคลื่นผู้อพยพของพลเรือนชาวยูเครนทะลุ 11 ล้านคน ตอกย้ำด้วยการที่ยูเครนประกาศให้ประชาชนหนีออกจากทางตะวันออกของประเทศทันที เพราะกำลังจะกลายเป็นสมรภูมิดุเดือดในไม่ช้า

 

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกองทัพยูเครนถอนกำลังออกจากรอบกรุงเคียฟและภาคเหนือของยูเครน และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเป็นผู้นำชาติตะวันตกคนล่าสุดที่เดินทางไปพบนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน หลังการค้นพบพลเรือนที่ถูกทหารรัสเซียสังหารอย่างเลือดเย็นหลายร้อยรายที่เขตบูชานอกกรุงเคียฟ และรัสเซียถูกกล่าวหาว่าใช้ขีปนาวุธยิงถล่มสถานีรถไฟเมืองครามาตอร์สก์ทางตะวันออก มีผู้เสียชีวิต 52 ราย บาดเจ็บกว่า 300 คน

 

นายเซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมรับมือการโจมตีระลอกใหม่จากกองทัพรัสเซียโดยเฉพาะในภาคตะวันออกซึ่งคาดว่าจะมีความดุเดือดอย่างมาก ขณะที่นายมีไคย์โล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของผู้นำยูเครน ยืนยันว่า กองทัพยูเครนจำเป็นที่จะต้องขับไล่รัสเซียออกไปจากภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกให้ได้ก่อนที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพกับประธานาธิบดีปูติน

 

"ยูเครนพร้อมที่จะรับมือกับการสู้รบครั้งใหญ่ ยูเครนจะต้องชนะ รวมถึงที่ดอนบาสด้วย เมื่อสำเร็จแล้วยูเครนจะมีไพ่เหนือกว่าในการเจรจา เมื่อนั้นประธานาธิบดียูเครนจึงจะไปเจรจา ทั้งหมดนี้อาจกินเวลาประมาณ 2 ถึง 3 สัปดาห์" นายโปโดลยัก ระบุ

 

บีบีซี รายงานว่า นายเซอร์ฮี ไกได นายกเทศมนตรีเมืองลูฮานสก์ เมืองเอกแคว้นลูฮานสก์ ที่ภูมิภาคดอนบาส เปิดเผยว่าพบความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซียที่ระดมกำลังเสริมทัพเพื่อเตรียมเปิดฉากโจมตีรอบใหม่ ขณะที่มีกระแสข่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีปูตินมีคำสั่งเปลี่ยนผู้รับผิดชอบยุทธการใหม่เป็นพลเอกอเล็กซานเดอร์ ดโวนิคอฟ ซึ่งมีประสบการณ์การสู้รบสูงในฐานะอดีตผู้บัญชาการสงครามของรัสเซียในประเทศซีเรีย

.............

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พลเอกดวอร์นีคอฟ อายุ 60 ปี เป็นผู้บัญชาการคนแรกของปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในซีเรีย หลังปูตินส่งกองทหารไปที่นั่นเมื่อเดือนก.ย. 2558 เพื่อสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีซีเรีย นายบาชาร์ อัล-อัสซาด และระหว่างการบัญชาการของพล.อ.ดวอร์นีคอฟในซีเรียตั้งแต่เดือนก.ย. 2558 ถึงมิ.ย. 2559 เครื่องบินรัสเซียสนับสนุนระบอบอัสซาดและพันธมิตร ขณะล้อมเมืองอเลปโปทางตะวันออกที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียยึดครอง ทิ้งระเบิดในละแวกใกล้เคียงที่มีประชากรหนาแน่น ทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก และเมืองนี้ตกเป็นของกองทัพซีเรียเมื่อเดือนธ.ค. 2559

เซอร์ โรเดอริก ไลน์ อดีตเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำรัสเซีย กล่าวกับสกายนิวส์เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เม.ย. ว่า รัสเซียแต่งตั้งนายพลคนใหม่ที่มีประวัติโหดร้ายในซีเรีย อย่างน้อยเพื่อพยายามที่จะยึดดินแดนในแคว้นโดเนตสค์ได้ ซึ่งปูตินสามารถนำมาโชว์เป็นชัยชนะของรัสเซียได้”

..............

วันเดียวกัน ทางการฟินแลนด์เตรียมพิจารณาเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต หลังมอบหมายคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงศึกษาถึงความจำเป็นในการเข้าร่วมกับนาโตเพื่อรับมือความภัยคุกคามจากรัสเซียนำมาเสนอต่อรัฐสภา

หากฟินแลนด์เข้าเป็นสมาชิกนาโตจะส่งผลให้เพื่อนบ้านอย่างประเทศสวีเดนพิจารณาเข้าร่วมนาโตด้วยเช่นกัน ซึ่งจะถือเป็นการยุติสถานะเป็นกลางมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ส่วนโพลสำรวจชาวฟินแลนด์เห็นว่าควรเข้าเป็นสมาชิกนาโตถึงร้อยละ 60 สร้างความกังวลให้นักวิเคราะห์ว่าจะยิ่งเป็นการตอกย้ำความขัดแย้งมากขึ้นเนื่องจากทางการรัสเซียเคยข่มขู่ฟินแลนด์ด้วยการขอสงวนสิทธิ์ตอบโต้การแผ่ขยายของนาโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง