รีเซต

ประมวลภาพ ผู้ค้าร้อง ราคาหมูดีดสูงกระทบ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย

ประมวลภาพ ผู้ค้าร้อง ราคาหมูดีดสูงกระทบ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย
TNN ช่อง16
5 มกราคม 2565 ( 18:54 )
66
ประมวลภาพ ผู้ค้าร้อง ราคาหมูดีดสูงกระทบ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย

สถานการณ์เนื้อหมูราคาแพงที่มีการปรับราคาขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่จนถึงวันนี้กว่า 1 อาทิตย์แล้ว ทำให้พฤติกรรมการเลือกซื้อหมูของผู้บริโภคจากร้านค้ามีการซื้อที่น้อยลง จากสภาพเศรษฐกิจที่แย่อันมีผลพวงมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด ทำให้ประชาชนต้องประหยัดขึ้นสวนทางกับรายรับที่น้อยลง


โดยราคาเนื้อหมูปัจจุบันมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มีราคามากกว่า 220-250 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกิดผลกระทบทั้งผู้ค้า และผู้ซื้อ 


ผู้ค้ารายหนึ่งย่านตลาดบางกอกน้อยเล่าให้ฟังว่า ราคาหมูที่ขึ้นในปัจจุบันนี้ไม่เคยมีมาก่อนตั้งแต่เริ่มค้าหมูมา ปกติจะขึ้นทีแค่หลักสิบแต่คราวนี้ขึ้นทีหลักร้อย ตอนนี้ทำได้เพียงลดจำนวนการขายลงให้พอมีของขาย อย่างน้อยก็ยังพอมีรายได้เข้ามาจ่ายลูกน้องได้บ้าง และยังพอพยุงการค้าให้พออยู่ได้


ในส่วนของลูกค้าเอง ตอนนี้ก็มีการซื้อที่น้อยลง เพราะราคาหมูที่ค่อนข้างจะสูง หลายรายลดจำนวนการซื้อลงไปมากกว่า 50% คือซื้อเพียงพอที่จะทำอาหาร 1-2 มื้อเท่านั้น จากที่เมื่อก่อนร้อยหนึ่งเข้ามาในตลาดนอกจากซื้อหมูแล้วยังสามารถไปซื้อวัตถุดิบอย่างอื่นได้อีกแต่ปัจจุบันแค่ซื้อหมูก็เกือบร้อยแล้ว


ตอนนี้ก็หวังพื่งทางภาครัฐเท่านั้นที่จะมาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังรอความชัดเจนในหลายๆเรื่อง เพราะหากปล่อยให้เวลาเนิ่นนานกว่านี้ จะถึงช่วงที่มีความต้องการของตลาดมากขึ้นอีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน เกรงว่าจะทำให้ราคาดีดสูงขึ้นไปมากกว่านี้อีก” ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าวปิดท้าย(เมื่อวันที่ 5 ..65)


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง