รีเซต

ท่องเที่ยวพังสูญแล้ว20ล้าน! นักธุรกิจเชียงรายจ่อฟ้องคนหนีเข้าเมืองแพร่โควิด ทำยอดติดเชื้อพุ่ง

ท่องเที่ยวพังสูญแล้ว20ล้าน! นักธุรกิจเชียงรายจ่อฟ้องคนหนีเข้าเมืองแพร่โควิด ทำยอดติดเชื้อพุ่ง
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2563 ( 18:48 )
138
ท่องเที่ยวพังสูญแล้ว20ล้าน! นักธุรกิจเชียงรายจ่อฟ้องคนหนีเข้าเมืองแพร่โควิด ทำยอดติดเชื้อพุ่ง

วันที่ 7 ธ.ค.2563 จากกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจ.เชียงราย แล้วถึง 26 ราย โดย 5 รายติดต่อจากผู้หลบหนีเข้าเมืองจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ล่าสุดเรื่องนี้ กลุ่มนักธุรกิจจากสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย ได้ร่วมประชุมหารือและเตรียมฟ้องร้องกับผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองจนเกิดการแพร่เชื้อโควิด

 

นายกิตติ ทิศสกุล ที่ปรึกสมาคมสมาพันธ์การท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย กล่าวว่า การเข้ามาของกลุ่มคนที่ทำงานในต่างประเทศ แล้วลักลอบเข้าประเทศโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบได้สร้างความเสียหายต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก ทำให้มีการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรม รีสอร์ต รวมถึงการนำเที่ยวหรือทัวร์ต่อเนื่องไปถึงรถนำเที่ยว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ถึงวันที่ 7 ธ.ค.2563 ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาทแล้ว

 

 

" ส่วนการเข้าพักก็เหลือเพียง 30% ทั้งๆที่ช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าพักไม่น้อยกว่า 60-70% เพราะเป็นฤดูท่องเที่ยว ดังนั้นผู้ประกอบการจึงมีแนวคิดว่าจะต้องมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อจัดการกับกลุ่มนี้ และเป็นอุทาหรณ์ไม่ให้มีผู้มาสร้างความเสียหายเช่นนี้อีก โดยจะมีการหารือกันก่อนเพื่อจะขอให้มีทนายความ เพื่อปรึกษากันว่าน่าจะฟ้องร้องในเรื่องนี้ได้อย่างไร แต่ยืนยันว่าจะเป็นการฟ้องในคนเฉพาะกลุ่มไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งกลุ่มนั้นคือผู้ที่ลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านระบบปกติแล้วมีการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปติดต่อถึงบุคคลอื่นด้วย ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาตามระบบปกติที่ด่านพรมแดนเพื่อเข้าสู่การกักดูอาการไม่ถือว่าเกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องนี้แต่อย่างใด "

 

 

ขณะที่ ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนสุนทร รองผวจ.เชียงราย เปิดเผยเรื่องนี้ว่า กรณีนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจ.เชียงราย มีความเป็นห่วงด้วยเช่นกัน ดังนั้น นายประจญ ปรชัญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการฯจึงได้ประสานให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.เชียงราย ไปหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง