รีเซต

"เมืองเวนิส" จมบาดาล หลังเปิดระบบกำแพงกั้นน้ำท่วมไม่ทัน

"เมืองเวนิส" จมบาดาล หลังเปิดระบบกำแพงกั้นน้ำท่วมไม่ทัน
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2563 ( 20:13 )
245
"เมืองเวนิส" จมบาดาล หลังเปิดระบบกำแพงกั้นน้ำท่วมไม่ทัน

วันนี้( 9 ธ.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุน้ำท่วมทั่วจตุรัสเซนต์มาร์ค ในเมืองเวนิสของอิตาลีตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางแสงไฟระยิบระยับจากต้นคริสต์มาส หลังจากเจ้าหน้าที่ไม่ทันเปิดระบบกำแพงป้องกันน้ำท่วม ที่เพิ่งเริ่มเปิดใช้เมื่อ 2 เดือนก่อน เนื่องจากฝนตกหนักมากกว่าที่คาดโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้เวนิสซึ่งได้ชื่อว่า “เมืองแห่งสายน้ำ” ต้องจมอยู่ใต้น้ำ หลังเกิดสภาพอากาศแปรปรวนอย่างกะทันหัน   

ด้าน นายกเทศมนตรีเมืองเวนิส ระบุว่า อยู่ดีๆสภาพอากาศในเวนิสก็เกิดแปรปรวนหนักอย่างกะทันหัน เกิดฝนตกหนักมากจนระดับน้ำสูงถึง 145 เซนติเมตร แม่น้ำ 2 สายไหลล้นตลิ่งใกล้กับทะเลที่ตั้งอยู่รอบเมืองเวนิส  เจ้าหน้าที่เตือนว่า หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงต่อไปอีก จะทำให้โบสถ์ทุกแห่งในเวนิสถูกน้ำท่วมทั้งหมด






เหตุน้ำท่วมเวนิสครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเวนิสเพิ่งเปิดใช้ระบบกำแพงป้องกันน้ำทะเล ไหลทะลักเข้าท่วมเมืองเวนิสเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบบนี้มีชื่อเรียกว่า “โมส” (Mose) ประกอบด้วยประตูหรือกำแพงกั้นน้ำท่วม 78 แห่ง สำหรับกั้นน้ำทะเลไม่ให้ทะลักเข้าสู่เมืองเวนิส สามารถปกป้องเวนิสจากกระแสน้ำที่สูง 3 เมตร หรือ 10 ฟุตได้ อย่างไรก็ตามระบบนี้ต้องใช้เจ้าหน้าที่เป็นผู้เปิดระบบและใช้เวลาเปิดระบบนาน 48 ชั่วโมง 

ขณะที่สำนักงานดับเพลิงและบริการฉุกเฉินรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ไฟป่าบนเกาะเฟรเซอร์ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 1,655 ตารางกิโลเมตร และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ยังคงลุกไหม้อยู่หลายจุด แม้จะมีฝนตกลงมาก็ตาม โดยทางการรัฐควีนส์แลนด์ ประกาศให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เดินทางไปยังเกาะดังกล่าว

ทั้งนี้ ไฟป่าบนเกาะเฟรเซอร์ ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องนานกว่า7 สัปดาห์ โดยต้นเพลิงมาจากการตั้งแคมป์พักแรมอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วมากกว่าครึ่งเกาะ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า อีกอย่างน้อย 2 วันไฟป่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก

ส่วนในรัฐควีนส์แลนด์ อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย เจอลูกเห็บและลมแรงหลังจากที่เผชิญอากาศร้อนจัดและอบอ้าวด้วยอุณหภูมิ 34 องศาเซลเซียส ออสเตรเลียประสบถูกพายุรุนแรงในควีนส์แลนด์ลูกเห็บขนาดเท่าลูกกอล์ฟและลมกระโชกแรงกว่า 25 ไมล์ทำให้บ้านเรือนกว่า 20,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้บนเกาะบรีบี (Bribie) ทางตอนเหนือของบริสเบนเมืองหลวงของรัฐควีนส์แลนด์ ลูกเห็บตกลงมามีเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 4 ซม. และลมแรงพัดต้นไม้หลายสิบต้น


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง