รีเซต

“ศปก.ศบค.” เตรียมถก คลายล็อค เปิดสถานบันเทิง จ่อ ชงเข้า “ศบค.ชุดใหญ่” พิจารณาศุกร์นี้

“ศปก.ศบค.” เตรียมถก คลายล็อค เปิดสถานบันเทิง จ่อ ชงเข้า “ศบค.ชุดใหญ่” พิจารณาศุกร์นี้
มติชน
16 มีนาคม 2565 ( 14:31 )
40
“ศปก.ศบค.” เตรียมถก คลายล็อค เปิดสถานบันเทิง จ่อ ชงเข้า “ศบค.ชุดใหญ่” พิจารณาศุกร์นี้

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เป็นประธานการประชุมศบค. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยมีวาระที่สำคัญในการหารือเพื่อเตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม กรณีมาตรการ การเดินทางเข้าประเทศ ในเรื่องการตรวจหาเชื้อ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ และจะมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้ ไม่มีอะไรที่น่ากังวล ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จะมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกวัน แต่ก็จะไม่ส่งผลต่อการพิจารณา ที่ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแต่อย่างไร

 

ส่วนจะยังคงเดินหน้าเพื่อประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ในวันที่ 1 กรกฎาคม 65 นี้หรือไม่ ต้องรอที่ประชุมศปก.ศบค. ที่จะหารือในวันพฤหัสที่ 17 มีนาคมนี้ เพื่อสรุปเบื้องต้นก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมศบค. ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบ ให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นอย่างเป็นทางการแล้ว เชื่อว่าการคลายล็อก เพื่อที่จะประกาศให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นอย่างเป็นทางการ โดยที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่จึงมีความเป็นไปได้สูง

 

สำหรับกรณี ที่มีการเรียกร้องให้คลายล็อคและผ่อนมาตรการ เพื่อให้มีการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ มีข้อเสนอที่จะให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาผ่อนคลายหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะมีการหารือในประเด็นดังกล่าวในที่ประชุมศปก.ศบค.ก่อน เพื่อกลั่นกรองเรื่อง ก่อนพิจารณาว่าจะเสนอมาตรการดังกล่าวเข้าที่ประชุมชุดศบค.ใหญ่หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง