รีเซต

สตาร์ตอัปด้าน AI ของญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์สำหรับใช้ในบ้าน

สตาร์ตอัปด้าน AI ของญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์สำหรับใช้ในบ้าน
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 15:45 )
115
สตาร์ตอัปด้าน AI ของญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์สำหรับใช้ในบ้าน

บริษัท พรีเฟอร์ร์ด โรโบติกส์ (Preferred Robotics) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในประเทศญี่ปุ่นเปิดตัวหุ่นยนต์ผู้ช่วยกาชากา (Kachaka) สำหรับใช้งานในบ้านรองรับการสั่งงานด้วยเสียงสามารถทำงานบ้านแทนมนุษย์ เช่น การจัดเก็บสิ่งของบนโซฟาและห้องทำงาน โดยใช้ระบบจดจำสิ่งของต่าง ๆ และตำแหน่งการจัดวางที่ถูกต้อง


หน้าตาของเจ้าหุ่นยนต์กาชากา (Kachaka) ถูกออกแบบมาให้คล้ายกับหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร พร้อมกับติดตั้งหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไว้ด้านล่างของชั้นวาง ทำให้นอกจากความสามารถในการบริการจัดเก็บสิ่งของแล้ว ยังรองรับการทำความสะอาดดูดฝุ่นบนพื้นได้อีกด้วย หุ่นยนต์มีน้ำหนักรวม 10 กิโลกรัม บรรทุกสิ่งของได้ไม่เกิน 20 กิโลกรัม ความเร็วในการเคลื่อนที่ 80 เซนติเมตรต่อวินาที


ระบบการเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าและล้อ ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับเส้นทางสิ่งของในบ้านเพื่อเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดป้องกันการชน หุ่นยนต์สามารถส่งสัญญาณเสียงโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ เพื่อแจ้งเตือนและทบทวนคำสั่งที่ถูกต้องโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยโดยใช้ประโยคพื้นฐานกับหุ่นยนต์ได้ เช่น การพูดคุยทักทายหรือคำสั่งในการเคลื่อนไหว นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบควบคุมจากระยะไกลในกรณีที่ผู้ใช้งานไม่อยู่ในบ้านผ่านอินเทอร์เน็ต การจดจำวัตถุและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของหุ่นยนต์ เพียงแค่ป้อนคำสั่งจากระยะไกลเท่านั้น


การทำงานของหุ่นยนต์ถูกออกแบบให้ทำงานในสถานที่ปิด นั่นหมายความว่าหุ่นยนต์กาชากา (Kachaka) ไม่สามารถทำงานนอกบ้านหรือพื้นที่ไม่ราบเรียบ เนื่องจากบริษัทต้องการให้หุ่นยนต์ใช้งานในบ้านอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้มากที่สุด โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 251,800 เยน หรือ 62,800 บาท นอกจากนี้ยังต้องจ่ายเพิ่มเติมหากต้องการใช้งานฟีเชอร์ใหม่ ๆ บนแอปพลิเคชันอีก 980 เยน หรือ 244 บาท


สำหรับบริษัท พรีเฟอร์ร์ด โรโบติกส์ (Preferred Robotics) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปในเครือของบริษัท พรีเฟอร์ด เน็ตเวิร์คส์ (Preferred Networks) ที่มีมูลค่าของบริษัทกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 34,800 ล้านบาท โดยเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์และซูเปอร์คอมพิวเตอร์




ที่มาของข้อมูล JapanTimes 

ที่มาของข้อมูล Pfrobotics.jp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง