รีเซต

Chainalysis พัฒนาเครื่องมือสกัดการเข้าถึงคริปโตของรัสเซีย

Chainalysis พัฒนาเครื่องมือสกัดการเข้าถึงคริปโตของรัสเซีย
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2565 ( 09:41 )
81
Chainalysis พัฒนาเครื่องมือสกัดการเข้าถึงคริปโตของรัสเซีย

Chainalysis บริษัทวิเคราะห์เทคโนโลยีบล็อกเชน ได้มีการเปิดตัวเครื่องมือที่ช่วยให้บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีสามารถทำการสกัดผู้ใช้บริการที่ใช้ช่องโหว่ในการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นในเวลานี้ได้ และเครื่องมือนี้สามารถสกัดไม่ให้บริษัทนิติบุคคลสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มการซื้อขายคริปโทได้ด้วย


ส่วนหนึ่งมาจากการที่หลายฝ่ายเริ่มวิตกกังวลแล้วว่า รัสเซียจะมีการใช้คริปโทเคอร์เรนซีในการเลี่ยงการคว่ำบาตร จากกรณีที่รัสเซียได้ยกกองกำลังบุกยูเครน ความขัดแย้งทางการทหารตรงนี้ทำให้ชาติตะวันตกตัดสินใจที่จะเดินหน้าทำการคว่ำบาตรต่อไป และสืบเนื่องกรณีตรงนี้ ทำให้บริษัท Chainalysis เริ่มเล็งเห็นแล้วว่า ควรที่จะใช้เครื่องมือในการสกัดกั้นตรงนี้เพื่อไม่ให้รัสเซียใช้ตรงนี้เป็นช่องโหว่


โดยเครื่องมือชนิดแรกนั้น เป็นระบบ On-chain Oracles ที่มีการออกแบบสำหรับสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract) ที่ให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถเข้าถึงสัญญาอัจฉริยะไปยังอีกเครื่องหนึ่งได้ เครื่องมือนี้สามารถตรวจสอบที่อยู่ตามรายชื่อบุคคลที่อยู่ในประเทศที่ถูกคว่ำบาตร ส่วนอีกเรื่องมือหนึ่งนั้น คาดว่าจะมีการใช้ได้จริงในช่วงเดือนเมษายน เป็นเครื่องมือที่มีการพัฒนาสำหรับผู้ใช้เว็บไซต์หรือโทรศัพท์มือถือ ผู้ใช้จะมีการระบุยืนยันตัวตนเพื่อตรวจสอบว่า มีที่อยู่ในประเทศที่ถูกคว่ำบาตรหรือไม่ ระบบนี้มีการออกแบบร่วมกับทางกระทรวงการคลังของสหรัฐฝ่ายควบคุมกำกับสินทรัพย์ต่างประเทศ


เรื่องนี้ทางด้านบริษัท Chainalysis ได้กล่าวว่า เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทคริปโทกับหน่วยงานอื่น ๆ สามารถนำไปใช้เพื่อตรวจสอบที่อยู่ของผู้ใช้แต่ละคนที่ได้ทำการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มและบริการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่นกันบริษัทได้มีการเดินหน้ารับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ในการดำเนินกิจกรรมทางการเงินให้มีความรอบด้านมากขึ้น


ข้อมูลจาก : Bitcoin.com

ภาพจาก : Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง