รีเซต

จีนทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิดสเปรย์พ่นจมูก ลดเสี่ยงอาการข้างเคียง

จีนทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิดสเปรย์พ่นจมูก ลดเสี่ยงอาการข้างเคียง
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2564 ( 17:14 )
78
จีนทดลองวัคซีนโควิด-19 ชนิดสเปรย์พ่นจมูก ลดเสี่ยงอาการข้างเคียง

วันนี้ (14 มิ.ย.64) สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่าคณะนักวิจัยกำลังดำเนินการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดชนิดสเปรย์พ่นทางจมูก โดยเซ่า อี้หมิง นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน กล่าวว่าคณะผู้เชี่ยวชาญจะศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดสเปรย์ใช้พ่นทางจมูก ซึ่งดัดแปลงจากวัคซีนชนิดฉีดที่มีอะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา และมีวางตลาดแล้วในปัจจุบัน


สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสเปรย์ใช้พ่นทางจมูก ร่วมพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันการแพทย์ทหาร สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร และบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ (CanSino Biologics) ของจีน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีวัคซีนของจีน สำหรับต่อสู้กับโรคโควิด-19 ตั้งแต่แรกเริ่ม เนื่องจากช่วยลดความเสี่ยงจากอาการไม่พึงประสงค์กรณีได้รับวัคซีนแบบฉีด


ส่วนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสเปรย์ฉีดพ่นจมูกอีกขนาน พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน, มหาวิทยาลัยฮ่องกง และบริษัทปักกิ่ง ว่านไท่ ไบโอโลจิคัล ฟาร์มาซี (Beijing Wantai Biological Pharmacy) เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1-2 และกำลังทดลองทางคลินิก ระยะที่ 3 ในต่างประเทศ เพื่อประเมินประสิทธิผลเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง