รีเซต

ทายาทเจ้าดวงเดือนเผย ขยับเวลาจัดพิธีทางศาสนาออกไปก่อน เพื่อความถูกต้องแบบล้านนา

ทายาทเจ้าดวงเดือนเผย ขยับเวลาจัดพิธีทางศาสนาออกไปก่อน เพื่อความถูกต้องแบบล้านนา
มติชน
3 มกราคม 2566 ( 14:33 )
146
ทายาทเจ้าดวงเดือนเผย ขยับเวลาจัดพิธีทางศาสนาออกไปก่อน เพื่อความถูกต้องแบบล้านนา

เมื่อวันที่ 3 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ เมื่อเช้าวันที่ 2 มกราคม ณ บ้านพักกลางวงเวียนเชียงใหม่ สิริอายุ 94 ปี ว่าหลังจากครอบครัวประชุมหารือจนได้ข้อสรุปเบื้องต้น นางพ-วงเดือน ยนตรรักษ์ บุตรสาวของเจ้าดวงเดือน เปิดเผยว่า ตอนนี้ร่างของเจ้าดวงเดือนถูกเก็บไว้ที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ส่วนการจัดพิธีอย่างเป็นทางการนั้น ลูกหลานและเครือญาติมีมีเจตนาชัดเจนให้ขยับเวลาการจัดพิธีทางศาสนาออกไปเพื่อความเหมาะสมในการเตรียมความพร้อมและให้การจัดงานมีความเรียบร้อย สมบูรณ์ สวยงาม และถูกต้องตามแบบวัฒนธรรมล้านนา คาดว่าจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

นางพ-วงเดือนกล่าวว่า พิธีดังกล่าวจะเป็นการจัดงาน “อาลัย เดือนลับฟ้า สู่สรวง” เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยต่อเจ้าดวงเดือน มีการกล่าวถึงคุณงามความดี การทำงานเมื่อครั้งเจ้าดวงเดือนยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งนอกจากงานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมแล้ว ยังมีงานด้านสิทธิมนุษยชนของสตรี และการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจ เรียกตามแบบล้านนาว่า “พิธีส่งสการตานคาบ” เป็นการย้อนจารีตประเพณีแบบโบราณของเจ้านายฝ่ายเหนือให้ผู้คนได้เห็น และสามารถเข้าถึงเจ้าดวงเดือนได้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ใช้เป็นแบบอย่างในการดำรงตนในสังคมที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

นางพ-วงเดือนกล่าวอีกว่า หลังการเสียชีวิตของเจ้าแม่เช้าวานนี้ ช่วงค่ำที่บ้านพักมีพิธีสวดมาติกาทักษิณานุปทานแบบล้านนาตามธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นพิธีการภายในเฉพาะลูกหลานและญาติพี่น้องเพื่อให้ทราบว่าได้มีการละสังขารแล้วตามความเชื่อ มีการนิมนต์พระครูวินัยธร ชัยวรวงศ์ อิทฺธิมนฺโต (ณ เชียงใหม่) เจ้าอาวาสวัดประทานพร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานเจ้าดวงเดือนมาเป็นประธานสงฆ์สวดพระธรรมเทศนาพระมาลัยโปรดสัตว์โลก สวดอภิธรรม 7 คัมภีร์แบบล้านนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้าดวงเดือน ก่อนจะมีพิธีอย่างเป็นทางการหลังการหารือในกลุ่มญาติพี่น้องในครอบครัวต่อไปอีกครั้ง

ทั้งนี้ คาดว่าพิธีทางศาสนาอย่างเป็นทางการน่าจะอยู่ระหว่างวันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ 2566 หรืออาจขยับเลื่อนวันตามความเหมาะสมเพื่อให้การส่งเจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ อย่างสมเกียรติในฐานะเจ้านายฝ่ายเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง