รีเซต

“เงินเยียวยาน้ำท่วม” ก้อนแรกช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท

“เงินเยียวยาน้ำท่วม” ก้อนแรกช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2567 ( 14:36 )
15
“เงินเยียวยาน้ำท่วม” ก้อนแรกช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท

วันนี้ ( 26 ก.ย. 67 )นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุม คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบ อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่ม (ศปช.) ครั้งที่ 2 ว่า เวลานี้ทุกหน่วยราชการทั้งหมดมีความพร้อม ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทุกส่วนในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่อุทกภัยดินโคลน ดินถล่ม น้ำท่วมปัจจุบันทันด่วนครั้งนี้ ไม่เหมือนครั้งที่ผ่านมา ก็เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ จึงทำให้มีการปรับเปลี่ยนของพายุ ของร่องอากาศ เพราะฉะนั้นก็ต้องรับมือ สิ่งสำคัญน้ำมาครั้งนี้ ไม่เคยเกิดมาก่อนก็ทิ้งโคลนไว้ ซึ่งหนักมากที่เชียงราย ตอนนี้ปัญหาหลังน้ำท่วมคือ ดินโคลนที่อยู่ตามถนน ซอกซอย และในบ้านเรือนของประชาชน ก็กำลังวางแผนบูรณาการ 


ส่วนระบบเตือนภัย ขณะนี้ทำได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมสามารถเตือนภัยผ่าน SMS ทางโทรศัพท์ถึงประชาชนได้โดยตรง นอกจากนี้ ที่ประชุมศปส. แต่งตั้ง นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นที่ปรึกษาศปส.  เนื่องจากต้องใช้ความรู้ทางเทคนิค และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษก ศปส. เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร


สำหรับการจ่ายเงินเยียวยา พรุ่งนี้หลังนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จะสั่งการให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเงิน 3,000 ล้านบาท ที่ ครม. อนุมัติ ได้โอนไปที่ ปภ. แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องกฎระเบียบการใช้เงิน ซึ่งจะลดขั้นตอนจาก 30 วัน ให้เหลือ 5 วัน โดยเงินก้อนแรกจะจ่ายให้ครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งผู้ว่าฯ สามารถจ่ายได้เลย เพราะมีงบจังหวัดละ 200 ล้านบาทอยู่แล้ว เบื้องต้นพยายามจะจ่ายให้ทั่วถึงก่อน จากนั้นจะพิจารณาเพิ่มเติม


ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ 27 กันยายน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทุกส่วน จะเดินทางไปยังอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งน้ำกกทะลักเข้ามา มีโคลนไปอยู่ตามบ้านและพื้นที่เศรษฐกิจ ซึงจะไปติดตามการแก้ปัญหาที่จุดนั้น โดยจะเดินทางไปสองวัน และจะพักที่อำเภอแม่สาย 1 คืน และในช่วงเช้าจะเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะติดตามสถานการณ์น้ำหลาก 


จากนั้นมอบหมายให้รัฐมนตรีแยกย้ายลงพื้นที่ไปในจุดต่าง ๆ  และเมื่อนายกรัฐมนตรีไปถึง ก็จะได้ประชุมวอร์รูม สรุปสถานการณ์เชียงรายในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไร ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้างและมีปัญหาอะไรที่ต้องคลี่คลาย โดยนายกรัฐมนตรีจะรับฟังรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อสั่งการและแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงทีต่อไป


ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์เชียงราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง