รีเซต

สมอ.ยันหน้ากากผ้าที่ก.อุตฯแจกปลอดภัย-ได้มาตรฐาน

สมอ.ยันหน้ากากผ้าที่ก.อุตฯแจกปลอดภัย-ได้มาตรฐาน
มติชน
30 เมษายน 2563 ( 14:28 )
126
1
สมอ.ยันหน้ากากผ้าที่ก.อุตฯแจกปลอดภัย-ได้มาตรฐาน

เลขาธิการสมอ.ยันหน้ากากผ้า10ล้านชิ้นที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกปชช.ทำจากผ้ามาตรฐาน ป้องกันละอองน้ำลาย-สารคัดหลั่งได้

 

 

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีข่าวร้องเรียนทางออนไลน์ และมีนักวิชาการบางท่านออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับหน้ากากผ้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า ไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ นั้น สมอ. ขอเรียนว่า หน้ากากผ้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกให้นั้น เป็นหน้ากากอนามัยซึ่งทำจากผ้าที่ได้มาตรฐานตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยผ่านการตรวจสอบรับรองด้านคุณลักษณะของเนื้อผ้าและด้านความปลอดภัยจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และมีผลการทดสอบยืนยันแล้ว ทั้งก่อนและหลังผลิต

 

โดยหน้ากากผ้า จะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่น ไม่มีลายพิมพ์ อ่อนนุ่มต่อผิวสัมผัส ไม่ระคายเคือง และเนื้อผ้าจะต้องไม่โปร่งบาง และไม่หนาแน่นจนเกินไป เพื่อให้หายใจได้โดยสะดวก สามารถใช้เพื่อป้องกันละอองน้ำลายและสารคัดหลั่ง จากการไอหรือจาม และใช้ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไปได้ ที่ผ่านมา ยังมีความเข้าใจไม่ถูกต้อง ระหว่างหน้ากากอนามัยที่ใช้ทางการแพทย์กับหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ซึ่งแตกต่างกัน

 

“สมอ.ขอยืนยันว่าหน้ากากผ้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจกให้นั้น เป็นหน้ากากอนามัยชนิดผ้าที่มีคุณลักษณะตามมาตรฐานของประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม สามารถใช้ป้องกันละอองน้ำลายและสารคัดหลั่ง จากการไอหรือจาม เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อในชีวิตประจำวันได้ หากผู้ผลิตใดมีความประสงค์จะผลิตหน้ากากชนิดผ้าก็ขอให้ยึดตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง ข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19”นายวันชัยกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง