รีเซต

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หาแมงจินูนเพลิน หลงป่าพนมดงรัก 3 วัน

พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หาแมงจินูนเพลิน หลงป่าพนมดงรัก 3 วัน
ข่าวสด
22 เมษายน 2563 ( 02:09 )
32
พบแล้ว 2 ชาวบ้าน หาแมงจินูนเพลิน หลงป่าพนมดงรัก 3 วัน

 

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 21 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า จากการที่ อ.ขุนหาญ ได้รายงานว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.บักดอง จำนวน 2 ราย คือ นายประเสริฐ ไชยทอง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175 หมู่ 7 ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ และนายพลรัฐ รุ่งคำ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 197 หมู่ 7 ต.บักดอง เช่นกัน

 

ได้เข้าไปหาเก็บของป่าและพลัดหลงป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก (บริเวณพนมดก) ต.บักดอง อ.ขุนหาญ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 18 เม.ย.63 ที่ผ่านมา นั้น ตนพร้อมด้วย ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ได้ลงพื้นที่อำนวยการประสานงานการปฏิบัติในการสนับสนุนการค้นหาผู้สูญหาย โดยได้ระดมหน่วยงานในพื้นที่

 

ได้แก่ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 หน่วยเฉพาะกิจที่ 3 กองกำลังสุรนารี ตชด.224 อส.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมทำการค้นหาบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

 

ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ต่อมา ตนพร้อมด้วย ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ และผู้เกี่ยวข้อง ได้ขึ้น ฮ.ขึ้นบินสำรวจภูมิประเทศและค้นหาผู้สูญหาย จำนวน 2 รอบ จนกระทั่งเวลา 17.00 น.ของวันนี้ ตนและคณะที่อยู่บน ฮ.จึงได้มองเห็นชายทั้ง 2 ราย ที่กำลังตามหา คาดว่าได้ยินเสียง ฮ.และมองเห็น ฮ.กำลังบินค้นหาอยู่ จึงก่อไฟให้สัญญาณ พร้อมส่องไฟฉายให้สัญญาณ

 

แต่ว่า ฮ.ไม่สามารถลงรับได้เนื่องจากสภาพเป็นภูเขาซับซ้อน ป่าทึบ และหุบเขา จึงให้การช่วยเหลือเบื้องต้นโดยการนำอาหารไปหย่อนส่งอาหารและน้ำให้เพื่อบรรเทาความหิว จากนั้น เวลาประมาณ 17.30 น.ตนและคณะจึงได้ส่งทีมค้นหา จำนวน 15 นาย ลงพื้นที่ไปค้นหา

 

ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวด้วยว่า จนกระทั่งเวลา 21.40 น.จึงพบชาวบ้านทั้ง 2 คน และนำตัวกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โดยจุดที่พบชาวบ้านที่หลงป่าทั้ง 2 คนนั้น เรียกว่า ป่าซำปีกา หมู่ 4 ต.ห้วยจันทน์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย ประมาณ 5 กม.ซึ่งหลังจากที่นำผู้สูญหายมาถึงแล้ว รพ.ขุนหาญ ได้ส่งรถมารับชาวบ้านทั้ง 2 คน ไปที่ รพ.ขุนหาญ เพื่อทำการตรวจร่างกายช่วยเหลือดูแลรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ต่อไป

 

ด้าน นายประเสริฐ ไชยทอง อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่หลงป่า กล่าวด้วยอาการอิดโรยว่า ก่อนเกิดเหตุตนพร้อมด้วย นายพลรัฐ ซึ่งอยู่หมู่บ้านเดียวกัน ได้ชักชวนกันออกไปส่องไฟหาแมงจินูน จากนั้น ได้พากันเดินหาแมงจินูนเพลินจนหลงเข้าไปในป่าลึกแล้วหลงทาง หาทางกลับมาบ้านไม่เจอนาน 3 วัน

 

ซึ่งนายพลรัฐ มีอาการอ่อนเพลียมากเพราะขาดน้ำและอาหาร หากว่าไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก ผวจ.ศรีสะเกษและคณะในวันนี้ คาดว่า นายพลรัฐคงจะมีอาการสาหัสมาก ซึ่งอยู่ในป่าลึกไม่รู้ว่าจะรักษาพยาบาลกันอย่างไร ตนต้องขอขอบคุณท่าน ผวจ.ศรีสะเกษ และคณะทุกท่านที่ออกไปให้การช่วยเหลือตนและนายพลรัฐให้รอดปลอดภัยจากการหลงป่าในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง