รีเซต

WHO ตั้งชื่อโควิด B.1.1.529 ‘โอมิครอน’ ยกเป็นสายพันธุ์น่าวิตกอัตราติดเชื้อสูง

WHO ตั้งชื่อโควิด B.1.1.529 ‘โอมิครอน’ ยกเป็นสายพันธุ์น่าวิตกอัตราติดเชื้อสูง
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2564 ( 07:36 )
216
WHO ตั้งชื่อโควิด B.1.1.529 ‘โอมิครอน’ ยกเป็นสายพันธุ์น่าวิตกอัตราติดเชื้อสูง

วันนี้ ( 27 พ.ย. 64 )องค์การอนามัยโลกกำหนดให้โควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ B.1.1.529 ที่พบครั้งแรกในบ็อตสวาน่า เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก พร้อมตั้งชื่อว่า โอมิครอน (Omicron) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ชี้แจงถึงเหตุผลที่กำหนดให้โควิด B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตกว่า เป็นเพราะมีจำนวนการกลายพันธุ์ที่สูงมากจนน่าวิตก และจากหลักฐานเบื้องต้น พบความเสี่ยงที่อัตราการติดเชื้อจากสายพันธุ์นี้จะสูงขึ้น มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

 

ตอนนี้ สายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ Omicron พบระบาดแล้วในบ็อตสวาน่า เบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล อย่างไรก็ดี WHO ระบุว่า ต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์ จนกว่าจะทราบถึงผลกระทบของโควิดสายพันธุ์นี้ 

 

 

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศว่า สหภาพยุโรปจะจำกัดการเดินทางเข้าประเทศของชาติแอฟริกาตอนใต้ 7 ประเทศ ที่พิจารณาว่ามีความเสี่ยงพบโควิดสายพันธุ์นี้ระบาด คือ บ็อตสวาน่า เลโซโท โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ซิบบับเว และเอสวาตีนี

 

ศาสตราจารย์ จอห์น เอ็ดมันด์ส สมาชิกคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ Sage ที่ให้คำแนะนำต่อรัฐบาลอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับBBC ยอมรับว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron น่าวิตกมาก และอาจหลบเลี่ยงวัคซีนที่มีในปัจจุบันได้

 

ศาสตราจารย์ จอห์น เอ็ดมันด์ส ยังระบุอีกว่าสิ่งที่เรากลัวคือ โอมิครอน มันจะสามารถหลบเลี่ยงภูมิจากวัคซีนได้อย่างมาก พร้อมเตือนว่า โควิดตัวนี้จะมาถึงสหราชอาณาจักรไม่ช้าก็เร็ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งหามาตรการรับมือโดยเร็ว ในขณะสหราชอาณาจักรสู้กับโควิดสายพันธุ์เดลตาอยู่แล้ว คงไม่อยากมาสู้กับโควิดสายพันธุ์ใหม่ไปพร้อมกัน มันจะเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก 

 

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง