รีเซต

เนื้อปลาแซลมอนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมวางขายครั้งแรกของโลก

เนื้อปลาแซลมอนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมวางขายครั้งแรกของโลก
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 14:23 )
116
เนื้อปลาแซลมอนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมวางขายครั้งแรกของโลก

ถือเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีการสร้างอาหารด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เมื่อบริษัทสตาร์ตอัปอย่าง รีโว่ ฟู้ดส์ (Revo Foods) จากออสเตรีย สร้างเนื้อปลาแซลมอนแบบวีแกนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และพร้อมที่จะวางขายในห้างสรรพสินค้าเป็นครั้งแรกของโลกในวันที่ 14 กันยายนนี้ ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า เดอะฟิเลท แรงบันดาลใจจากแซลมอน (THE FILET – Inspired by Salmon)” 


ปลาแซลมอน 3 มิตินี้ สร้างขึ้นจากไมโคโปรตีน (Mycoprotein) ที่ได้มาจากเชื้อราที่มีเส้นใย ผสมกับพืชที่มีโปรตีนสูงอย่างสาหร่ายและถั่ว รวมถึงพืชชนิดอื่น ๆ เพื่อให้ได้รสชาติ กลิ่นและเนื้อสัมผัสคล้ายปลาจริง ๆ นอกจากนี้ เนื้อปลาแซลมอนของเดอะฟิเลท ยังมีความสมจริงมาก ๆ เนื่องจากมีการผสานไขมันแทรกเข้าไปในเนื้อปลาด้วย โดยทางบริษัทกล่าวอ้างว่า สามารถผลิตได้ในปริมาณมากด้วยเทคโนโลยี 3D-MassFormer ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรแล้วเรียบร้อย 


อีกทั้ง ยังสามารถปรับแต่งคุณสมบัติได้ด้วย เช่น รสชาติ กลิ่นหรือคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการและรสนิยมความชอบส่วนตัวของผู้บริโภคที่หลากหลาย นอกจากเนื้อปลาแซลมอน 3 มิติของเดอะฟิเลท ยังได้รับคะแนนด้านโภชนาการในระดับ A อีกด้วย เนื่องจากมีโปรตีนและโอเมก้า-3 สูง 


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Meat Lab หรือเนื้อที่สังเคราะห์จากห้องแล็บถูกวางขาย เพราะก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม ทางการสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้สตาร์ตอัปด้านอาหาร สามารถนำเนื้อไก่สังเคราะห์จากห้องทดลองวางขายในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของโลกที่เนื้อปลาแซลมอน ซีฟู้ดสังเคราะห์ ได้วางขายในห้างสรรพสินค้า โดยจะวางขายในห้างรีเว/บิลลา (REWE/BILLA) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรป นอกจากนี้เว็บไซต์ของแบรนด์ THE FILET ซึ่งเริ่มจัดจำหน่ายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 


ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของเดอะฟิเลท นอกจากจะให้ชาววีแกนได้ลิ้มรสของเนื้อปลาแซลมอนแล้ว ยังต้องการสร้างอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการตกปลาและการประมงแบบเดิม ซึ่งทำให้ปลาหลายชนิดเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ และกระทบระบบนิเวศในทะเล นอกจากนี้ บริษัทผู้พัฒนากล่าวว่า กระบวนการใหม่นี้เป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับเนื้อสัตว์ทางเลือกและความมั่นคงทางอาหาร หนึ่งในประเด็นที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ


ที่มาข้อมูล Interestingengineering

ที่มารูปภาพ Revo Foods

ข่าวที่เกี่ยวข้อง