รีเซต

อิสราเอลเตรียมทดสอบ 'ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์' บนพื้นที่เกษตร

อิสราเอลเตรียมทดสอบ 'ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์' บนพื้นที่เกษตร
Xinhua
12 มกราคม 2565 ( 16:56 )
63
อิสราเอลเตรียมทดสอบ 'ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์' บนพื้นที่เกษตร

เยรูซาเล็ม, 12 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (11 ม.ค.) รัฐบาลอิสราเอลประกาศแผนการทดสอบกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่เพาะปลูก

อิสราเอลได้พัฒนาและทดสอบระบบ "พลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่เกษตร" (agrivoltaic) ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งเหนือพื้นที่เพาะปลูก

แถลงการณ์ร่วมจากกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบท และกระทรวงพลังงานของอิสราเอล ระบุว่าอิสราเอลจะผลิตไฟฟ้าราว 100 เมกะวัตต์จากแผงโซลาร์เซลล์บนพื้นที่เพาะปลูกประเภทต่างๆ ในสถานที่ 100 แห่งทั่วประเทศ

พื้นที่เพาะปลูกที่เข้าร่วมโครงการทดสอบครั้งนี้ ได้แก่ สวนผลไม้ พืชไร่ ดอกไม้ เครื่องเทศ ไร่องุ่น โดยมีเป้าหมายช่วยศึกษาสภาวะอันเหมาะสมที่สุดสำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่เกษตร อาทิ ประเภทของพืชผลที่เพาะปลูก ความสูงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และสภาพอากาศ

นอกจากนั้นแผงโซลาร์เซลล์ยังตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการเกษตร อาทิ ลดระดับการแผ่รังสีและการคายน้ำในปริมาณสูง และเพิ่มประสิทธิภาพการชลประทาน

ทั้งนี้ แผนการทดสอบดังกล่าวเป็นมติของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นร้อยละ 30 ภายในปี 2030

[caption id="attachment_255365" align="aligncenter" width="720"] (แฟ้มภาพซินหัว : ฟาร์มในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของอิสราเอล วันที่ 5 ม.ค. 2022)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง