รีเซต

กัมพูชาขอทุกโรงเรียนปกป้อง 'นักเรียน' จากแสงแดด หลังร้อนแตะ 43°C

กัมพูชาขอทุกโรงเรียนปกป้อง 'นักเรียน' จากแสงแดด หลังร้อนแตะ 43°C
Xinhua
30 เมษายน 2567 ( 13:51 )
19
กัมพูชาขอทุกโรงเรียนปกป้อง 'นักเรียน' จากแสงแดด หลังร้อนแตะ 43°C

(แฟ้มภาพซินหัว : นักเรียนเข็นจักรยานที่บริจาคโดยจีนในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งที่จังหวัดกำปงชนังของกัมพูชา วันที่ 24 พ.ย. 2023)

พนมเปญ, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) กระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาของกัมพูชา ออกมาเรียกร้องให้โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศช่วยกันปกป้องดูแลเด็กๆ ให้พ้นจากแสงแดด หลังกัมพูชาเผชิญอุณหภูมิแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน

ฮัง ชวน ณารอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ และรองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าหน่วยงานการศึกษาทั่วประเทศควรแนะนำให้นักเรียนเล่นอยู่ในร่มหรือในห้องเรียนช่วงเวลาพัก พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียนแจ้งนักเรียนให้ดื่มน้ำเยอะๆ หลีกเลี่ยงการตากแดดเป็นเวลานานโดยปราศจากสิ่งกำบังแดด ตลอดจนให้นักเรียนสวมเสื้อผ้าหลวมๆ น้ำหนักเบาที่มีสีขาวหรือสีอ่อนเพื่อป้องกันผิวไหม้แดด

ชวน ณารองยังแนะนำให้เจ้าหน้าที่ประจำโรงเรียนฉีดพ่นน้ำบนหลังคาอาคารเรียนและสถานศึกษาเพื่อลดผลกระทบจากคลื่นความร้อน และขอให้นักเรียนหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากลางแดด

ด้านจัน ยุทธะ โฆษกและเลขาธิการกระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยา กล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่ากัมพูชาเผชิญอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบประมาณ 170 ปีในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ ทว่าอุณหภูมิจะเริ่มลดลงช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตก

กระทรวงฯ เผยว่าอุณหภูมิในบางจังหวัดทางตอนเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตกเฉียงเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ของประเทศ สูงแตะ 43 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) ซึ่งระดับอุณหภูมิ "น่ากังวล" นี้จะคงอยู่จนถึงวันอังคารและวันพุธ (30 เม.ย.-1 พ.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง