รีเซต

สธ.เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสหญิงวัย 78 ที่ประชาชื่น ขยายตรวจโควิดใน 9 จังหวัด

สธ.เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสหญิงวัย 78 ที่ประชาชื่น ขยายตรวจโควิดใน 9 จังหวัด
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2563 ( 18:00 )
87
สธ.เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสหญิงวัย 78 ที่ประชาชื่น ขยายตรวจโควิดใน 9 จังหวัด

สธ.เร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสัมผัสหญิงวัย 78 ที่ประชาชื่น ขยายตรวจโควิดใน 9 จังหวัด ยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ ปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน

 

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่และกลุ่มแรงงานต่างด้าว

 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในมาตรการดำเนินงานค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมในชุมชน จะดำเนินการในอีก 10,300 ตัวอย่าง ใน 9 จังหวัด ได้แก่ วันที่ 20 ธ.ค. ที่สุพรรณบุรี ในตลาดทะเลไทย, สมุทรสงคราม ตลาดแม่พ่วง แม่ค้าอาหารทะเล และผู้สงสัยหรือมีอาการ, สมุทรสาคร และประจวบคีรีขันธ์ ในหอพักตลาดไทยูเนียน วันที่ 22 ธันวาคม ที่ราชบุรี บ้านเอื้ออาทรท่าจีน, กาญจนบุรี ตลาดเคหะนาดี วันที่ 23 ธันวาคม ที่เพชรบุรี ตลาดโกรกกราก นครปฐม และสมุทรสาคร ตลาดนัดและหอพัก มหาชัยนิเวศ

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจาก จ.สมุทรสาคร แล้วยังมีตลาดที่ซื้อสินค้าออกจากตลาดกลางกุ้งออกไป ใน 7 จังหวัด ได้แก่ กทม. และปริมณฑล ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ฉะเชิงเทรา นนทบุรี และสมุทรปราการ ดังนั้นจึงเป็นการขยายวงการเฝ้าระวังในกลุ่มลูกค้า และจะพิจารณาตรวจหาเชื้อเชิงรุกต่อไป

 

ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีห้องปฎิบัติการที่สามารถตรวจหาเชื้อได้ครบทุก 77 จังหวัด หากประชาชนที่มีความสงสัยหรือต้องการตรวจหาเชื้อ ก็ให้เข้าไปติดต่อที่หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ใกล้บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ประเมินความเสี่ยงและทำการตรวจหาเชื้อต่อไป ซึ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

“ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ไปซื้อสินค้าในตลาดกลางกุ้งมีความคุ้นเคยกับตลาด ซึ่งทราบตัวเลขมาว่ามีถึง 1,000 ราย แต่ในจำนวน 7 จังหวัดที่มีความเชื่อมโยง ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานพบผู้ป่วย และในกรณีหญิงอายุ 78 ปี ที่พักย่านประชาชื่น โดยมีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง แต่สามารถตามไทม์ไลน์ได้ จึงใช้มาตรการสอบสวนโรคด้วยการค้นหากลุ่มผู้สัมผัส ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดพื้นที่” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อมีการติดเชื้อจำนวนมากการสอบสวนเป็นเรื่องที่ยาก จึงต้องดูเป็นรายพื้นที่แทน ต้องใช้การจำกัดพื้นที่ (Loculated Area) เพื่อตีวงและขยายการตรวจออกไป ทั้งนี้ ทาง ศบค.จะมีการประสานยังฝ่ายความมั่นคงและปกครองในการเข้มงวดมาตรการช่องทาง ที่กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายใช้เดินทางเข้ามาในประเทศ

 

ขณะนี้ตรวจไปเพียงไม่กี่แห่งแต่พบจำนวนมาก ตนเชื่อว่าน่าจะมีในพื้นที่อื่นด้วย แต่ต้องดูว่าพื้นที่อื่นๆ มีสุขลักษณะของการพักอาศัยอย่างไร ประเมินความเสี่ยงและปูพรมค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง