รีเซต

อีลอน มัสก์โดนปาดหน้า บริษัทคู่แข่งของ Neuralink ทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์แล้ว 50 ราย

อีลอน มัสก์โดนปาดหน้า บริษัทคู่แข่งของ Neuralink ทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์แล้ว 50 ราย
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2566 ( 17:45 )
112
อีลอน มัสก์โดนปาดหน้า บริษัทคู่แข่งของ Neuralink ทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์แล้ว 50 ราย

ในขณะที่บริษัท นิวราลิงค์ (Neuralink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) กำลังพยายามขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) สำหรับการทดสอบฝังชิปในสมองมนุษย์และเพื่อขออนุมัติใช้ชิปสำหรับการใช้งานทางการแพทย์อยู่นั้น บริษัท แบล็คร็อค นิวโรเทค (Blackrock Neurotech) บริษัทด้านไบโอเทคโนโลยีในรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้แซงหน้าไปด้วยการทดลองฝังชิปในสมองมนุษย์แล้วกว่า 50 ราย

ชิปนิวโรพอร์ท อาร์เรย์  (NeuroPort Array) 

โดยชิปของบริษัท แบล็คร็อค นิวโรเทคมีชื่อเรียกว่า ‘นิวโรพอร์ท อาร์เรย์  (NeuroPort Array)’ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยที่มีความทุพพลภาพในด้านต่าง ๆ สามารถควบคุมอุปกรณ์ช่วยเหลือได้ผ่านคลื่นสมองโดยตรง


ในส่วนของชิปดังกล่าวมีเข็มขนาดเล็กติดอยู่ 96 เล่ม สำหรับรับสัญญาณไฟฟ้าที่เกิดจากความคิดของผู้ใช้งาน หลังจากนั้นสัญญาณเหล่านี้จะถูกถอดรหัสไปเป็นคำสั่งดิจิทัลและส่งให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับการเชื่อมต่อไว้ เช่น แขนเทียมแบบหุ่นยนต์และรถเข็น เป็นต้น

โดยทางบริษัททดลองฝังชิปในสมองมนุษย์มาตั้งแต่ปี 2004 แบบไม่รายงานต่อสาธารณะชน เพื่อหลีกเลี่ยงข้อพิพาธทางสังคม ซึ่งไม่มีรายงานผลข้างเคียงที่รุนแรง แต่พบข้อบกพร่องอยู่ 1 ประการ นั่นก็คือ ชิปที่ถูกฝังในสมองมนุษย์จะค่อย ๆ เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ทำให้คุณภาพของสัญญาณลดลง หลังจากผ่านไปประมาณ 2 ปี และภายใน 5 ปี จะต้องทำการผ่าตัดอีกครั้งเพื่อนำชิปเดิมออกและเปลี่ยนใหม่


การขออนุญาตเพื่อนำชิปเข้าสู่ตลาด 

สำหรับปัจจุบัน ทางบริษัทกำลังขออนุมัติเพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาสำหรับนำชิปออกมาใช้นอกห้องปฏิบัติการเพื่อนำเข้าสู่ตลาดให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงได้ โดยในอนาคตทางบริษัทเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะนำไปสู่การรักษาในทางจิตเวชด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า, ภาวะป่วยทางจิตใจเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์รุนแรงไปจนถึงอาการความจำเสื่อม


ในส่วนของบริษัท นิวราลิงค์ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2016 เพื่อพัฒนาส่วนต่อประสานของสมองและเครื่องจักร นอกจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับการพัฒนาชิปฝังสมองออกมาอยู่เรื่อย ๆ 


ข้อมูลจาก Firstpost

ภาพจาก Blackrock Neurotech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง