รีเซต

จับตา BBL สินเชื่อฟื้น อัพกำไรโต!

จับตา BBL สินเชื่อฟื้น อัพกำไรโต!
ทันหุ้น
24 มีนาคม 2566 ( 09:55 )
36
จับตา BBL สินเชื่อฟื้น อัพกำไรโต!

#ทันหุ้น - บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ส่องหุ้น BBL ระบุว่า คาดสินเชื่อเดือน มี.ค. กลับมาฟื้นตัวต่อเนื่องจากเดือน ก.พ. และทำให้สินเชื่อ Q1/66 กลับมาฟื้นตัว หลังจากหดตัวแรงในเดือน ม.ค. และจะทำให้กำไร Q1/66 เพิ่มสูงขึ้น y-y แต่การกลับมาจ่ายเงินสมทบกองทุนฟื้นฟู ฯ ในระดับเดิมทำให้กำไรเพิ่มขึ้นไม่มาก q-q ยังโดดเด่นด้านสินเชื่อรายใหญ่ และมีสำรองสูง ฝ่ายวิจัยคงราคาพื้นฐาน 178 บาท ยังแนะนำ “ซื้อ” ***

 

คาดกําไร 1Q66 เพิ่มขึ้น 6.5% y-y Q.1% q-q

 

คาด BBL จะมีกําไร Q1/66 ที่ 7.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 6.5% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย และคาดรายได้ดอกเบี้ยค่าธรรมเนียมเพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่ยังคาดว่าจะยังมีผลขาดทุนจากเงินลงทุนอยู่ และมีการตั้งสํารองเพิ่มสูงขึ้นมากเพื่อรองรับสินเชื่อ และ NPL ที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับ Q4/65 คาดว่ากําไรจะเพิ่มขึ้น 0.1% q-q เนื่องจากถึงแม้ว่ารายได้ดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียมจะเพิ่มขึ้น รวมไปถึงค่าใช้จ่ายลดลง แต่การกลับมาจ่ายเงินสมทบกองทุนฟื้นฟู ฯ ในระดับปกติ จะทําให้กําไรเพิ่มขึ้นไม่มาก

 

คาดสินเชื่อในเดือน ก.พ. – มี.ค. กลับมาฟื้นตัว

 

ในเดือน ม.ค. สินเชื่อของ BBL หดตัวลงค่อนข้าง แรงถึง 3.1% m-m แต่ในเดือน ก.พ. กลับมาฟื้นตัวได้ 1.9% m-m ทําให้สินเชื่อเหลือหดตัว 1.3% ytd คาดว่าในเดือน มี.ค. สินเชื่อของ BBL จะเพิ่มขึ้นต่อ และทําให้สินเชื่อกลับมาเติบโต 0.7% ytd และเป็นส่วนสําคัญที่ทําให้รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น แต่คาดว่า NPL อาจจะเพิ่มขึ้นได้จาก Q4/65 มี NPL  อยู่ 3.1%

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง