รีเซต

'สเปซเอ็กซ์' ห้ามพนง.ใช้ 'Zoom' ประชุมออนไลน์ หวั่นความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัว

'สเปซเอ็กซ์' ห้ามพนง.ใช้ 'Zoom' ประชุมออนไลน์ หวั่นความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัว
มติชน
2 เมษายน 2563 ( 14:00 )
313
'สเปซเอ็กซ์' ห้ามพนง.ใช้ 'Zoom' ประชุมออนไลน์ หวั่นความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันที่ 2 เมษายนว่า บริษัท สเปซเอ็กซ์ ของ อีลอน มัสก์ ประกาศสั่งห้ามพนักงานใช้แอพพลิเคชั่นการประชุมทางไกล “ซูม” (Zoom) โดยอ้างเรื่องความห่วงกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและเรื่องความปลอดภัย ไม่กี่วันหลังจากมีหน่วยงานของสหรัฐออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้แอพพลิเคชั่นซูม ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะที่โรคโควิด-19 กำลังระบาด ทำให้ต้องใช้มาตรการเว้นระยะทางสังคม และใช้ซูมเป็นเครื่องมือในการประชุมงานกันมากขึ้น รวมถึงการสื่อสารทางดิจิทัลอื่นๆที่มีการใช้งานมากขึ้นทั่วโลก ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้

ทั้งนี้ ในอีเมล์ที่บริษัท สเปซเอ็กซ์ แจ้งต่อพนักงาน ลงวันที่ 28 มีนาคม ระบุว่า จะตัดการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นซูมทั้งหมดในทันที โดยรายละเอียดแจ้งว่า บริษัทเข้าใจดีว่ามีหลายคนในบริษัทต้องใช้เครื่องมือนี้ในการประชุม แต่ขอให้ใช้อีเมล์ การส่งข้อความหรือการโทรศัพท์ในการสื่อสารแทน

ข่าวระบุว่า ทางบริษัท สเปซเอ็กซ์ ผู้ให้บริการด้านการขนส่งทางอวกาศ ซึ่งมีพนักงานอยู่กว่า 6,000 คน ไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว ขณะที่มีรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของสเปซเอ็กซ์ ก็ได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ ซูม เช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม สำนักงานของสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐ ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นซูม โดยแจ้งเตือนประชาชนว่า อย่าใช้เว็บไซต์สาธารณะในการประชุม หรือแบ่งปันลิงค์ต่างๆ หลังจากมีรายงานเข้ามา 2 ครั้งว่า มีผู้ไม่เปิดเผยตัวตนได้เจาะเข้าไปภายในการประชุมในห้องเรียน หรือที่เรียกว่า “ซูมบอมบิง”

ขณะที่เว็บไซต์อินเตอร์เซปต์ รายงานว่า การประชุมผ่านซูม ไม่ใช่การเข้ารหัสแล้วส่งจากผู้ใช้ฝ่ายถึงอีกฝ่ายโดยตรง และทางซูมเองสามารถที่จะเข้าไปดูการประชุมที่เกิดขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง