รีเซต

สวีเดนพบเด็กป่วยโควิด-19 มีอาการระยะยาว

สวีเดนพบเด็กป่วยโควิด-19 มีอาการระยะยาว
Xinhua
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:36 )
29
สวีเดนพบเด็กป่วยโควิด-19 มีอาการระยะยาว

สตอกโฮล์ม, 16 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (15 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) รายงานว่ามีเด็กในสวีเดนถูกวินิจฉัยว่ามีอาการป่วยของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในระยะยาวมากกว่า 200 ราย

 

รายงานระบุว่าโรงพยาบาลเด็กแอสทริด ลินด์เกร็น ในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศ มีเด็กเข้ารับการรักษาอาการป่วยระยะยาวจากโรคโควิด-19 มากขึ้น โดยอาการป่วยส่วนใหญ่ ได้แก่ อ่อนเพลีย เจ็บคอ ปวดศีรษะ และคัดจมูก รวมถึงมีปัญหาด้านสมาธิและความจำด้วย

 

มาลิน รีด ลินเดอร์ หัวหน้าแพทย์ประจำคลินิกเฉพาะทางด้านโรคระยะยาวในเด็ก กล่าวว่าเด็กที่มีอาการป่วยมีอายุ 11-13 ปี โดยอาการป่วยเหล่านี้ทำให้เด็กอ่อนกำลังลง บางส่วนยังไปโรงเรียนตามปกติ แต่บางส่วนต้องนอนพักติดเตียง

 

ลินเดอร์กล่าวว่าอาการป่วยระยะยาวของเด็กที่ป่วยโรคโควิด-19 อาจไม่รุนแรงเท่าผู้ใหญ่ แต่เราต้องหาทางรักษาให้เด็กหายเป็นปกติ

 

สถิติล่าสุดระบุว่ามีเด็กป่วยโรคโควิด-19 ในกรุงสตอกโฮล์ม จำนวน 214 ราย ที่ถูกวินิจฉัยว่ามีอาการป่วยระยะยาว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงระดับความรุนแรงของปัญหานี้ เนื่องจากไม่มีรายงานตัวเลขจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ

 

งานวิจัยล่าสุดจากสหราชอาณาจักรระบุว่าอาการป่วยระยะยาวจากโรคโควิด-19 อาจพบได้แพร่หลายมากกว่าที่คาดไว้ โดยเมื่อเดือนธันวาคม สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหราชอาณาจักรระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ราว 1 ใน 5 ราย จะมีอาการป่วยนาน 5 สัปดาห์หรือมากกว่า และผู้ป่วยราว 1 ใน 10 ราย จะมีอาการป่วยนาน 12 สัปดาห์หรือมากกว่า

 

รัฐบาลสวีเดนระบุว่าอาการป่วยระยะยาวจากโรคโควิด-19 ถือเป็นปัญหาในวงกว้าง และจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าอาการป่วยนี้เกิดจากสาเหตุใดหรือควรรักษาอย่างไร แต่มีการเสนอแผนจัดสรรงบประมาณเพื่อวิจัยประเด็นนี้ จำนวน 50 ล้านโครนสวีเดน (ราว 180 ล้านบาท) แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง