รีเซต

นักวิทย์คาดจีน 'ส่งคนเหยียบดวงจันทร์' ก่อนปี 2030

นักวิทย์คาดจีน 'ส่งคนเหยียบดวงจันทร์' ก่อนปี 2030
Xinhua
6 ธันวาคม 2564 ( 10:23 )
99
นักวิทย์คาดจีน 'ส่งคนเหยียบดวงจันทร์' ก่อนปี 2030

ปักกิ่ง, 6 ธ.ค. (ซินหัว) -- เย่เป๋ยเจี้ยน นักวิทยาศาสตร์อาวุโสด้านการสำรวจอวกาศห้วงลึกของจีน กล่าวว่ามีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จีนจะปฏิบัติภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมก่อนปี 2030

 

"ผมคิดว่าเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จีนจะส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์ก่อนปี 2030 หากการวิจัยทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับการลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมดำเนินต่อไป และประเทศมุ่งมั่นจะบรรลุเป้าหมายนี้" เย่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV)

 

เย่ ซึ่งเป็นหัวหน้านักออกแบบฉางเอ๋อ-1 (Chang'e-1) ยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกของจีน และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่าการสำรวจอวกาศไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของวิทยาศาสตร์ แต่ยังเกี่ยวข้องกับอนาคตของประเทศ โดยหลายประเทศที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศล้วนมีเทคโนโลยีขั้นสูงด้านต่างๆ ขณะเดียวกันเทคโนโลยีอวกาศเป็นสิ่งสะท้อนถึงเทคโนโลยีด้านอื่นด้วย

 

อนึ่ง ภารกิจฉางเอ๋อ-5 ของจีนในปีก่อนสามารถเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ น้ำหนักราว 1,731 กรัม ซึ่งเป็นตัวอย่างจากดวงจันทร์ชุดใหม่ของโลกในรอบ 40 ปี โดยเมื่อเดือนตุลาคม คณะนักวิจัยของจีนประกาศว่าหินที่เก็บมาจากดวงจันทร์มีอายุราว 2 พันล้านปี นับเป็นหินอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบบนดวงจันทร์ และขยายช่วงเวลาการระเบิดของภูเขาไฟบนดวงจันทร์ให้ยาวนานขึ้นกว่าข้อมูลที่เคยปรากฏ 800-900 ล้านปี

 

เย่กล่าวว่าการค้นพบทางประวัติศาสตร์บนดวงจันทร์เป็นตัวอย่างล่าสุดของความพยายามยกระดับสถานะในประชาคมระหว่างประเทศของจีน โดยหลังจากสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร เป้าหมายต่อไปของจีนในการสำรวจอากาศห้วงลึกอาจเป็นภารกิจดาวเคราะห์น้อย โดยทีมงานของเขาเริ่มปฏิบัติงานวิจัยเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง