รีเซต

แขนกลเติมเชื้อเพลิงอัตโนมัติ ไร้สัมผัส ประหยัดเวลา

แขนกลเติมเชื้อเพลิงอัตโนมัติ ไร้สัมผัส ประหยัดเวลา
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 21:06 )
50
แขนกลเติมเชื้อเพลิงอัตโนมัติ ไร้สัมผัส ประหยัดเวลา

ขณะที่เทคโนโลยีอื่น ๆ ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาการเติมน้ำมันยังคงเหมือนเดิม ซึ่งกลายเป็นเรื่องยุ่งยากอยู่บ่อยครั้งสำหรับผู้ใช้งานในประเทศที่ต้องบริการตนเอง โดยเฉพาะกับผู้พิการหรือผู้ที่ต้องใช้งานอุปกรณ์ช่วยเหลืออื่น ๆ 


เพื่อแก้ปัญหานี้ บริษัท ออโตฟีล (Autofuel) สตาร์ตอัปจากประเทศเดนมาร์ก จึงได้พัฒนาระบบแขนกลจ่ายน้ำมันแบบอัตโนมัติ โดยวิธีการใช้งาน ผู้ใช้งานต้องลงทะเบียน และกรอกรายละเอียดเบื้องต้น เช่น รุ่นของรถ, ประเภทเชื้อเพลิงที่ใช้, ป้ายทะเบียน และรายละเอียดการชำระเงิน จากนั้นเมื่อลงทะเบียนเรียบร้อย ผู้ใช้งานก็เพียงขับรถไปจอดในจุดที่กำหนด จากนั้น แขนหุ่นยนต์จะเปิดฝาถังเองและเริ่มจ่ายน้ำมันที่เลือกไว้ และหากการเติมน้ำมันเสร็จสิ้น ผู้ใช้ก็จะได้รับข้อความแจ้งเตือนและสามารถขับออกไปได้ทันทีที่สัญญาณไฟสีเขียวบนจุดเติมเชื้อเพลิงปรากฏ


ที่มาของรูปภาพ Autofuel


ทั้งนี้ ระบบแขนกลเติมน้ำมันของออโตฟีล นับว่าเป็นระบบแฮนด์ฟรี (Handfree) หรือระบบที่ไม่ต้องมีการการสัมผัสใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการใช้งานของผู้พิการให้ง่ายขึ้น และรองรับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะเป็นอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือแม้แต่ในประเทศไทยที่ยังใช้พนักงานมาช่วยเติมน้ำมัน ระบบนี้ก็อาจจะทำให้ลดการใช้แรงงานทำให้พนักงานได้ไปดูแลในส่วนอื่น ๆ ได้มากขึ้น อีกทั้งระบบแขนกลเติมเชื้อเพลิงเหล่านี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากในอนาคตจะสามารถจ่ายเชื้อเพลิงทางเลือก เช่น ไฟฟ้า, ไฮโดรเจน, ก๊าซ CNG และ LNG ได้แบบอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่จะใช้งานจะต้องติดตั้งฝาถังน้ำมันแบบพิเศษเพื่อใช้งานระบบนี้


ทั้งนี้ จากรายงานของบริษัทอินไซท์ (Insight) บริษัทวิเคราะห์การตลาดของอังกฤษ ระบุว่า บริการหุ่นยนต์เติมน้ำมัน เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตเป็นอย่างมาก โดยภายในปี 2028 คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในทวีปยุโรปจากธุรกิจดังกล่าวเป็นเงินประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.72 ล้านล้านบาท 


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Autofuel


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง